UBND thành phố Huế tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy 04/10
04/10/2024 5:05:04 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Ngày 26/9/2024, Ủy ban nhân dân thành phố Huế ban hành Công văn số 9265/UBND-PCTT về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy 04/10.
   Công tác phòng cháy chữa cháy là một việc làm hết sức quan trọng, bởi phòng cháy chữa cháy (PCCC) giúp hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro mà cháy nổ gây ra về người và tài sản. Hỏa hoạn, cháy nổ trong đời sống hàng ngày có thể xảy ra bất cứ lúc nào, chính vì vậy nếu không có những biện pháp kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản, không những vậy còn có thể ảnh hưởng đến những khu vực lân cận. Để nâng cao hiệu quả trong công tác PCCC, mỗi người cần nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của bản thân trong phòng cháy chữa cháy, cần trang bị những kiến thức cơ bản khi có cháy nổ, hỏa hoạn.
   Theo đó, UBND thành phố Huế yêu cầu các cơ quan ban ngành, đoàn thể, đơn vị chuyên môn, UBND các phường, xã thuộc thành phố tập trung thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nội dung được phân công, đảm bảo lộ trình, chỉ tiêu được giao tại Kế hoạch số 959/KH-UBND ngày 20/2/2023 của UBND thành phố về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; Kế hoạch số 3228/KH-UBND ngày 12/4/2024 của UBND thành phố về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố năm 2024, Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 04/5/2024 của UBND thành phố về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng năm 2024; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn cụ thể, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác PCCC.
   Giao Công an Thành phố phối hợp với các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân PCCC, gắn với phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC tại các đơn vị, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; trong đó, chú trọng kiểm tra, hướng dẫn về điều kiện thoát nạn, ngăn cháy và tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị, cơ sở trọng điểm về PCCC, các hộ kinh doanh tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thực hiện có hiệu quả công tác PCCC tại cơ sở. Thực hiện tốt công tác 3 thường trực, sẵn sàng chiến đấu; phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với sự tham gia của nhiều lực lượng ở các địa bàn, khu vực trọng điểm về PCCC tại các khu công nghiệp, nhà cao tầng. Tham mưu tổng kết đánh giá hiệu quả việc nhân rộng các mô hình, điển hình trong công tác PCCC. Đồng thời, tham mưu đề xuất khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân PCCC.
   Đối với UBND các phường, xã thuộc thành phố phối hợp các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về PCCC bằng nhiều hình thức đa dạng như: Tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh cơ sở; tổ chức tuyên truyền lưu động, sinh hoạt tập trung tại về chuyên đề PCCC tại các địa điểm như nhà văn hóa, nhà sinh hoạt động đồng, lồng ghép trong các cuộc họp xóm, tổ dân phố. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu do Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện trong thời gian qua.
   Đồng thời tổ chức tự kiểm tra công tác PCCC tại cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; kịp thời phát hiện, khắc phục, xử lý ngay những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC. Xây dựng, kiện toàn Đội PCCC cơ sở, chuyên ngành, đội dân phòng; rà soát, đầu tư trang thiết bị, phương tiện PCCC để chủ động xử lý khi có cháy, nổ xảy ra ngay từ thời điểm ban đầu, theo phương châm 4 tại chỗ “Lực lượng tại chỗ - Phương tiện tại chỗ - hậu cần tại chỗ - Chỉ huy tại chỗ”.
   Phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm chung của toàn xã hội, bởi an toàn PCCC liên quan mật thiết đến tính mạng, tài sản của tất cả mọi người. Vì thế, cùng với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH mỗi người dân, chính quyền địa phương, cơ quan, đoàn thể cần tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Có như vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC mới đạt được hiệu quả. Ngày 4/10 là dịp để mỗi người dân nhận thức rõ hơn về sự nguy hiểm và những hậu quả khôn lường mà các vụ cháy nổ có thể mang lại. Qua đó, mỗi cá nhân, mỗi gia đình và cơ quan, tổ chức sẽ tự giác hơn trong việc thực hiện các biện pháp PCCC cơ bản.
Thanh Nguyễn (Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Huế)