Công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua trên địa bàn thành phố đã được lãnh đạo UBND thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, giải quyết kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; hạn chế phát sinh khiếu kiện đông người, kéo dài, phát sinh các điểm nóng trên địa bàn; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển tại địa phương.
Đặc biệt, đã trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Cụ thể: Tiếp công dân định kỳ, đột xuất và tiếp công dân thường xuyên là 273 lượt với 242 lượt. Tổng số đơn tiếp nhận 1830 đơn/ 1830 đã xử lý đơn.
Nội dung tiếp công dân chủ yếu phản ánh, kiến nghị liên quan giấy chứng nhận quyền quyền sử dụng đất; việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tranh chấp đất đai; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền trên đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở…
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, kiến nghị, phản ánh của nhân dân nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Huế. UBND thành phố sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Đối với công tác tiếp công dân tiếp tục duy trì, thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên và định kỳ tại Ban Tiếp công dân thành phố và phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh để phục vụ lãnh đạo UBND tỉnh tiếp dân tại trụ sở Tiếp công dân của tỉnh nhằm kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh có liên quan. Chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành pháp luật. Tiếp tục chỉ đạo Chủ tịch UBND 36 phường, xã và thủ trưởng các cơ quan chuyên môn làm tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền.Thực hiện thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị theo Kế hoạch thanh tra năm 2025 của UBND tỉnh. Đối với công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thực hiện việc tiếp nhận, xử lý đơn thư theo quy trình, đảm bảo giải quyết các vụ việc đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục tổ chức thực hiện giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp còn tồn đọng và phát sinh mới; chú trọng các vụ việc khiếu nại phát sinh trong quá trình thực hiện dự án Đầu tư bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống kinh thành Huế cũng như các dự án trọng điểm khác. Thực hiện đúng, đủ các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản có liên quan khác nhằm nâng cao trách nhiệm trong việc xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn.