Tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số
27/09/2024 11:44:37 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và xu hướng chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử trở thành sự phát triển tất yếu trong kỷ nguyên số, làm thay đổi cách thức tiêu dùng và cung ứng hàng hóa, dịch vụ. tại Việt Nam, lĩnh vực này phát triển mạng mẽ với sự đa dạng về mô hình hoạt động, từ các sàn giao dịch trực tuyến đến hoạt động livestream bán hàng trên mạng xã hội.
   Theo các chuyên gia, thị trường thương mai điện tử Việt Nam đang tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, mở ra cơ hội kinh doanh mới nhưng cũng đặt ra thách thức cho công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế. Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong việc hoàn thiện chính sách thuế, việc quản lý và thu thuế trong lĩnh vực này vẫn gặp không ít trở ngại. Nguyên nhân chính là lí do khó khăn trong giám sát và thu thập thông tin về các giao dịch trực tuyến, đặc biệt là các giao dịch xuyên biên giới , cũng như tình trạng nhiều cá nhân và tổ chức kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số nhưng không chủ động đăng ký, kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật.
   Nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nâng cao tính tuân thủ, chấp hành đúng pháp luật về thuế, phòng tránh hành vi vi phạm về thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử, tao môi trường kinh doanh công bằng; đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế của cơ quan thuế và bảo đảm huy động hợp lý các nguồn lực cho ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Ngày 13/9/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy Huế ban hành Công văn số 609-CV/BTG về việc tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. 
   Để đảm bảo công tác quản lý thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số đạt hiệu quả, theo đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời tuyên truyền, phổ biến thường xuyên, liên tục các quy định của pháp luật về thuế đối với hoạt động thương mai điện tử, kinh doanh trên nền tảng số đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn. Tuyên truyền, hỗ trợ hướng dẫn người nộp thuế các quy định về đăng ký, kê khai và nộp thuế đối với hoạt độngt hương mại điện tử, kinh doanh tren nền tảng số. Đồng thời cung cấp thông tin, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa để người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức, các thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo sử dụng nhằm đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế…Đồng thời, đề nghị UBND thành phố thực hiện đúng nội dung tại Công văn số 8868/UBND-TC ngày 21/8/2024 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc bổ sung một số nội dung về công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mai điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
   Qua đó, nâng cao nhận thức, hiểu biết và tính tự giác trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử.
Thanh Nguyễn (Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Huế)