Lãnh đạo thành phố Huế thăm và làm việc tại thành phố Saijo (Nhật Bản)
17/10/2024 3:03:47 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Nhận lời mời của Ngài TAMAI Toshihisa, Thị trưởng thành phố Saijo (Nhật Bản), đoàn đại biểu thành phố Huế do đồng chí Phan Thiên Định, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Huế dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với thành phố Saijo từ ngày 14/10/2024 đến ngày 17/10/2024.

   Tham gia đoàn công tác của thành phố còn có lãnh đạo Trung tâm Hợp tác Quốc tế thành phố, Trung tâm giao lưu Việt-Nhật thành phố và lãnh đạo Trường Đại học Nông Lâm Huế, đơn vị đã triển khai một số hoạt động hợp tác với Saijo thông qua dự án hỗ trợ giáo dục phòng chống thiên tai do JICA tài trợ thực hiện cùng Viện Môi trường Toàn cầu, Đại học Kyoto từ năm 2005. Đây là chuyến thăm và làm việc lần thứ hai tại Saijo của lãnh đạo thành phố Huế tính từ khi hai địa phương chính thức ký kết Thỏa thuận Hữu nghị và Hợp tác vào tháng 4 năm 2018.

   Saijo là một đô thị ven biển thuộc tỉnh Ehime, nằm ở phía Tây Bắc đảo Shintoku. Với quy mô dân số hơn 100.000 người, Saijo được xem là một đô thị có quy mô vừa phải, trong đó người Việt được xem là cộng đồng người nước ngoài đông nhất với khoảng 500 người trong số 2.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc tại đây. Thiên nhiên phong phú, văn hóa truyền thống với các lễ hội cùng với đặc sản địa phương đa dạng của núi và biển đã giúp Saijo tạo dựng được thế mạnh riêng để phát triển kinh tế-xã hội và bảo tồn các giá trị truyền thống.

   Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, lãnh đạo thành phố Huế đã tham dự phiên gặp gỡ do Hiệp hội giao lưu quốc tế Nhật Bản của thành phố Saijo tổ chức với sự có mặt của lãnh đạo trường Đại học Kyoto, nhiều Hội, Hiệp hội và đại diện cộng đồng người Việt tại thành phố Saijo. Lãnh đạo hai thành phố cũng đã chủ trì phiên làm việc để đánh giá lại kết quả hợp tác và định hướng hợp tác trong tình hình mới với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Đại học Kyoto, Đại học Ehime, trường Đại học Nông Lâm Huế, Hiệp Hội giao lưu quốc tế Saijo, Hội Saijo-Việt Nam.

   Điểm lại mối quan hệ hợp tác giữa hai thành phố, hai bên nhận thấy mối quan hệ giao lưu giữa Huế và Saijo đã được nâng tầm, không chỉ dừng lại ở lĩnh vực phòng chống thiên tai mà còn mở rộng sang các lĩnh vực khác như văn hóa truyền thống và giáo dục. Thành phố Saijo thường xuyên tổ chức các đoàn thăm, làm việc kết hợp với tham gia Lễ hội Festival Nghề truyền thống Huế. Năm 2022, thành phố Saijo cũng đã tổ chức đưa món bún bò Huế vào thực đơn ăn trưa của học sinh 35 trường tiểu học và trung học cơ sở của thành phố này, thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và cư dân thành phố và được truyền thông Nhật Bản đưa tin rộng rãi. Bên cạnh đó, với sự hợp tác của Hiệp Hội giao lưu quốc tế Saijo và Hội Saijo-Việt Nam, phía bạn cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu văn hóa Việt Nam đến phụ huynh và các em học sinh của các trường học tại Saijo, giúp các em hiểu rõ hơn về đất nước và con người Việt Nam. Phía thành phố Huế cũng đã có những hoạt động quảng bá ngược lại cho ẩm thực truyền thống của Saijo với món mì Ramen được tổ chức tại các bữa ăn bán trú cho học sinh của trường tiểu học Phú Cát và được phía bạn đánh giá cao. Quan hệ phối hợp giữa trường Đại học Nông Lâm Huế - Đại học Kyoto - Đại học Ehime với thành phố Saijo cũng đạt được nhiều kết quả tích cực thông qua việc tổ chức các hoạt động nghiên cứu và trao đổi các đoàn nghiên cứu sinh, sinh viên, giảng viên... giữa các bên.

   Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại phiên làm việc chính thức, lãnh đạo hai thành phố xác định trong thời gian tới cần tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác theo hướng tạo điều kiện để tăng cường giao lưu nhân dân, thúc đẩy quan hệ giao lưu giáo dục giữa các trường học các cấp, phát triển du lịch, cung cấp nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển của hai địa phương. Hai bên cũng đề cập đến định hướng tiếp tục duy trì và nâng tầm quan hệ hợp tác khi tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

     Trong khuôn khổ chuyến công tác, lãnh đạo và các thành viên của đoàn cũng đã thăm các cơ sở sản xuất nông nghiệp, văn hóa, thư viện, trải nghiệm một số hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội truyền thống Saijo và kỷ niệm 20 năm hợp nhất các địa phương để hình thành nên thành phố Saijo hiện nay.