Thành phố Huế đẩy mạnh truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử
26/07/2024 10:16:04 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Những năm gần đây, bên cạnh các sản phẩm thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, trên thị trường xuất hiện các sản phẩm mới, phổ biến nhất là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, shisha… đây là những sản phẩm chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong.

   Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) đa phần thuốc lá điện tử có chứa Nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư. Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Vì vậy, hiện nay các sản phẩm này chưa được cấp phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại Việt Nam. Nhằm kiểm soát tốt tình trạng mua bán, sử dụng trái phép những sản phẩm trên, Ủy ban nhân dân Thành phố Huế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; đẩy mạnh công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên địa bàn thành phố.

   Tại các văn bản chỉ đạo, UBND thành phố Huế yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã, tăng cường phổ biến, thông tin về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là đối tượng học sinh tại các trường học. Kịp thời tham mưu, ban hành các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm này tại cơ quan, công sở, các cơ sở giáo dục đào tạo; tăng cường hoạt động kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha thuộc phạm vi, trách nhiệm, thẩm quyền được giao. Ngoài ra, UBND thành phố cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị như: Công an thành phố, Phòng Kinh tế, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố…căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao để tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha... Qua đó, từng bước quản lý hiệu quả hoạt động mua bán, sử dụng những sản phẩm trên, hạn chế thấp nhất những hậu quả do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng gây ra, góp phần thực thi hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn thành phố.

Thanh Loan (Phòng Văn hóa Thông tin TP Huế)