Tin video
Thành viên Ban đại diện Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện kiểm tra, giám sát tại thành phố Huế năm 2024
24/07/2024 9:59:47 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Chiều ngày 24/7/2024, Đoàn kiểm tra giám sát của Ban đại diện (BĐD) Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Thừa Thiên Huế do đồng chí Trần Thị Kim Loan, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế, thành viên BĐD HĐQT NHCSXH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với BĐD HĐQT NHCSXH thành phố Huế. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Trương Đình Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế, Trưởng BĐD HĐQT NHCSXH thành phố Huế; các thành viên Ban đại diện là lãnh đạo các Ban ngành: Văn phòng HĐND - UBND; Đại diện lãnh đạo Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế; Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố; Đoàn Thanh niên CSHCM thành phố; Hội Cựu chiến binh thành phố; Hội nông dân thành phố; Phòng LĐTB&XH; Phòng Tài chính; Phòng kinh tế; Chủ tịch UBND xã Hương Thọ.

   Theo chương trình kế hoạch, Đoàn đến kiểm tra hoạt động tín dụng chính sách tại cấp xã với thành phần: Ban giảm nghèo, các Tổ chức chính trị nhận ủy thác, Tổ TK&VV và một số hộ vay vốn tại xã Hương Thọ để nắm tình hình thực tế việc triển khai thực hiện các chương trình cho vay của NHCSXH, lắng nghe ý kiến phản ảnh của bà con nhân dân, kiểm tra việc chấp hành các quy định trong việc quản lý và sử dụng vốn, nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi của các hộ vay, các hội nhận ủy thác, các Tổ tiết kiệm và vay vốn; tại các đơn vị được kiểm tra, các đồng chí trong đoàn thẳng thắn trao đổi, làm rõ một số vấn đề có liên quan và giải đáp, hướng dẫn cụ thể những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc.

   Tại buổi làm việc, Ban đại diện HĐQT NHCSXH thành phố Huế đã Báo cáo kết quả với Đoàn kiểm tra. Từ năm 2023 đến hết tháng 6 năm 2024, Ban đại diện HĐQT NHCSXH thành phố bám sát các quy định của pháp luật, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên để chỉ đạo Hội sở chi nhánh NHCSXH tỉnh triển khai kịp thời, hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống cho nhân dân. Tính đến 30/6/2024, tổng nguồn vồn thực hiện tại Hội sở tỉnh đạt 847.080 triệu đồng, tăng 27.736 triệu đồng so với năm 2023, tỷ lệ tăng trưởng 3,4%. Trong đó:  Nguồn vốn trung ương chuyển về là 665.469 triệu đồng, giảm so với năm 2023 là 1.428 triệu đồng; Nguồn vốn huy động được cấp bù lãi suất là 119.381 triệu đồng, tăng 21.000 triệu đồng so với năm 2023, tỷ lệ tăng trưởng 21,3% (Trong đó: tiền gửi tổ chức, cá nhân là 34.430 triệu đồng tăng 7.184 triệu đồng tương đương tăng 26,4% so với đầu năm); Nguồn vốn nhận ủy thác địa phương là 62.230 triệu đồng, tăng 8.164 triệu đồng so với năm 2023 (trong đó vốn ủy thác địa phương thành phố tăng 5.000 triệu đồng, hoàn thành 125% kế hoạch giao). Tổng dư nợ thực hiện đến 30/6/2024 là 841.620 triệu đồng, tăng 26.962 triệu đồng, tăng 3,3% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ nguồn vốn trung ương là 779.390 triệu đồng, tăng 18.798 triệu đồng, tăng 2,5%; dư nợ nguồn vốn địa phương là 62.230 triệu đồng, tăng 8.164 triệu đồng, tăng 15,1% so với đầu năm. Doanh số cho vay trong 6 tháng là 208.529 triệu đồng với 3.819 lượt khách hàng vay vốn. Doanh số thu nợ trong 6 tháng là 181.566 triệu đồng, tỷ lệ thu nợ đến hạn là 98,51%. Số khách hàng đang còn dư nợ là 22.476 khách hàng, tăng so với đầu năm là 239 khách hàng. Dư nợ bình quân trên Tổ TK&VV là 1.469 triệu đồng/Tổ, tăng so với đầu năm là 65 triệu đồng/Tổ. Suất cho vay bình quân là 54 triệu đồng/khách hàng, tăng so với đầu năm là 6 triệu đồng/khách hàng.

   Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, Bà Trần Thị Kim Loan - Trưởng đoàn kiểm tra đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm cũng như kết quả thực hiện chỉ tiêu tín dụng chính sách xã hội năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 của BĐD HĐQT NHCSXH thành phố Huế, trong thời gian tới đề nghị Ban đại diện HĐQT NHCSXH thành phố tiếp tục chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt, phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

   Trong thời gian tới, tiếp tục phát huy vai trò của Tổ chức CT-XH, chủ động vào cuộc một cách tích cực, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ nhận ủy thác, giám sát việc tổ chức họp bình xét đối tượng vay vốn công khai, minh bạch, chính xác, việc đôn đốc thu nợ, thu lãi hằng tháng luôn đảm bảo theo quy định; nâng cao chất lượng thực hiện hoạt động ủy thác vốn vay NHCSXH, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả; lồng ghép hoạt động ủy thác với các chương trình, dự án của Hội. Đề nghị các Tổ chức CT-XH tiếp tục thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nội dung công việc ủy thác. Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các Tổ TK&VV, đặc biệt tại các Tổ TK&VV thu Tiền gửi ở mức thấp, có tỷ lệ số tổ viên tham gia Tiền gửi không đúng theo Quy ước hoạt động của Tổ TK&VV. Kiên quyết xử lý đối với các hộ cố tình chây ỳ không thực hiện trả nợ theo cam kết với NHCSXH.

   Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chế độ chính sách tín dụng ưu đãi của nhà nước đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, đặc biệt các chương trình cho vay học sinh sinh viên theo QĐ157/2007, chương trình cho vay người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo NĐ 61/2015, chương trình cho vay người chấp hành xong án phạt tù theo QĐ 22/2023. Tuyên truyền công tác huy động tiền gửi nhàn rỗi từ dân cư để bổ sung nguồn vốn cho vay. Nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả. Biểu dương, khen thưởng kịp thời gương điển hình tiên tiến trong sử dụng vốn vay có hiệu quả vươn lên thoát nghèo; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng vốn vay, đôn đốc thu hồi nợ quá hạn; không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn, nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn góp phần đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn thành phố
Ngân hàng Chính sách xã hội - Hội Sở TT Huế
Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>