Tin video
Diễn tập chiến đấu phường, xã trong khu vực phòng thủ thành phố Huế năm 2024: Kết quả và kinh nghiệm
11/10/2024 2:58:38 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, các Nghị quyết, chỉ thị của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế về xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện ngày càng vững chắc; những năm qua, Đảng uỷ, Ban CHQS thành phố Huế đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm này.
   Diễn tập chiến đấu phường, xã trong khu vực phòng thủ thành phố Huế năm 2024
 
   Trong đó, diễn tập chiến đấu phường, xã trong khu vực phòng thủ là nội dung được Thành phố hết sức coi trọng cả trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Thông qua diễn tập, không chỉ góp phần nâng cao năng lực vận hành cơ chế, trình độ tổ chức chỉ huy, vai trò làm tham mưu, phối hợp, hiệp đồng tác chiến của các cơ quan, ban, ngành và lực lượng vũ trang địa phương, mà còn là cơ sở để bổ sung hoàn thiện các phương án, kế hoạch tác chiến; xây dựng tiềm lực và thế trận; kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng và an ninh; xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện vững chắc đáp ứng tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
   Với ý thức chính trị, tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, ngay từ đầu năm sau khi có mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Quân khu, Bộ CHQS tỉnh, chỉ thị của Thành uỷ Huế về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trên địa bàn thành phố năm 2024; Đảng uỷ, Ban CHQS thành phố đã tập trung nghiên cứu, tham mưu giúp Thành uỷ, UBND thành phố ban hành đồng bộ các chỉ thị, kế hoạch, văn bản tổ chức diễn tập chiến đấu phường, xã trong khu vực phòng thủ thành phố Huế năm 2024; thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Tổ đạo diễn và các bộ phận giúp việc; phân công nhiệm vụ cho các thành viên; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai cho các địa phương, ban, ngành thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, nhằm cụ thể hoá nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nghị định của Chính phủ về xây dựng và hoạt động của địa phương trong khu vực phòng thủ.
   Bám sát sự chỉ đạo của cơ quan chức năng Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS thành phố Huế đã phối hợp với các phòng, ban, ngành tổ chức khảo sát, xây dựng ý định diễn tập. Trong đó, chú ý kết cấu tình huống các giai đoạn, vấn đề huấn luyện sát với thực tế, phù hợp với địa bàn từng phường, xã trong thế trận phòng thủ chung của thành phố. Trên cơ sở ý định diễn tập đã được Bộ CHQS tỉnh phê chuẩn, UBND thành phố ban hành các kế hoạch về tổ chức, điều hành diễn tập, Quyết định về việc huy động lực lượng dân quân tự vệ… Đồng thời, tổ chức các hội nghị quán triệt, giao nhiệm vụ cho các lực lượng một cách cụ thể, chặt chẽ, tạo sự thống nhất về nhận thức, trách nhiệm, xây dựng quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Thành công của cuộc diễn tập là sự nỗ lực, phấn đấu của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và toàn dân trên địa bàn; trong đó, Ban CHQS thành phố đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tham mưu, phối hợp, hiệp đồng và tổ chức thực hiện.
   Giai đoạn chuẩn bị diễn tập, xuất phát từ thực tiễn hằng năm, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các ban, ngành, đoàn thể của các phường, xã thường có sự thay đổi, do đó, Ban CHQS thành phố đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo diễn tập tổ chức các lớp tập huấn nhằm bồi dưỡng nội dung, thứ tự các bước tiến hành cho cán bộ trong các khung diễn tập, nhất là đối với các đồng chí lần đầu tham gia nhiệm vụ này. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, cùng với huấn luyện theo kế hoạch, tích cực huấn luyện bổ sung những nội dung cần thiết, những nội dung mới về hoạt động của lực lượng vũ trang địa phương trong khu vực phòng thủ. Trong quá trình thực hiện, thành phố đã chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp thực hiện tốt phương châm: hướng dẫn nhưng không làm thay, tức là cơ quan quân sự chỉ đóng vai trò trung tâm phối hợp, hiệp đồng, hướng dẫn và thẩm định về thể thức văn bản, công tác tham mưu tác chiến, chứ không “làm thay, làm hộ”, nhằm nâng cao năng lực diễn tập cho các cơ quan, ban, ngành địa phương. Cách làm này đã giúp đội ngũ cán bộ các ban, ngành, đoàn thể nắm chắc nội dung công việc của ngành mình, cấp mình, đảm bảo sát thực tế, góp phần giải quyết những yêu cầu cụ thể ở từng địa phương. Nhờ đó, diễn tập chiến đấu phường, xã trong khu vực phòng thủ năm 2024, các cơ quan khối Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị xã hội và lực lượng vũ trang đã xây dựng hệ thống văn kiện các loại đủ, đúng quy cách tham mưu tác chiến.
   Đi đôi với công tác chuẩn bị về con người và văn kiện diễn tập, Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập đã chỉ đạo các đơn vị vừa tích cực huấn luyện, vừa chủ động chuẩn bị vật chất, mô hình mục tiêu, tượng trưng, tạo giả, thiết bị thao trường, địa điểm thực binh phục vụ diễn tập; đảm bảo sát thực tế chiến đấu, đúng ý định chiến thuật và phù hợp với điều kiện của từng địa bàn. Đặc biệt, trong điều kiện kết cấu hạ tầng, giao thông đô thị nhưng tất cả các đơn vị đều xác định tốt nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tiến độ đạt chất lượng, hiệu quả. Ngoài ra, các cơ quan đơn vị còn chuẩn bị tốt các phương án kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, cứu hộ cả trước, trong và sau diễn tập.
   Trong thực hành diễn tập, tập trung vào 3 giai đoạn: “Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng”; làm công tác tổ chức chuẩn bị chiến đấu và giai đoạn thực hành tác chiến phòng thủ. Quá trình thực hành diễn tập, cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt việc vận hành cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến đấu phòng thủ theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 22/09/2008 của Bộ Chính trị (khoá X), Nghị định số 21/2019/NĐ-CP ngày 22/02/2019 của Chính phủ về khu vực phòng thủ. Trong từng giai đoạn diễn tập, các hội nghị Đảng uỷ, UBND phường, xã ra nghị quyết lãnh đạo và triển khai các biện pháp chuyển địa phương vào trạng thái khẩn cấp về quốc phòng đảm bảo đúng quy định, quy trình, phát huy được dân chủ trong thảo luận, giải quyết tốt các tình huống đặt ra. Qua đó, khẳng định cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của phường, xã đã quán triệt, làm chuyển biến nhận thức, thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự, công an và các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu trong xử trí các tình huống về quốc phòng, an ninh.
   Phần diễn tập thực binh xử trí tình huống về quân sự, an ninh được tổ chức, chỉ huy điều hành chặt chẽ, linh hoạt, đúng nguyên tắc; hành động của các lực lượng tham gia thể hiện rõ bản lĩnh, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy thời gian ngắn, nhưng lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp nhịp nhàng, thống nhất; giải quyết linh hoạt, hiệu quả các tình huống theo đúng kết cấu của kịch bản.
   Thực hiện tốt phần thực binh xử trí hiệu quả các tình huống bảo vệ mục tiêu, đánh bắt đối tượng, giải tán biểu tình, khiếu kiện. Đặc biệt, do có sự chuẩn bị tốt về lực lượng, phương tiện, thiết bị thao trường; huy động và phối hợp chặt chẽ giữa quân sự với công an và các lực lượng tham gia nên nội dung thực binh diễn tập nghiêm túc, sát giả định; đã thể hiện được phương án và giải quyết tình huống hợp lý; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
   Nội dung xử trí tình huống đánh địch tiến công hoả lực trực tiếp vào địa bàn và khắc phục hậu quả được kết cấu với các phân đoạn phù hợp, sát thực tế của phường, xã trong công tác phòng không nhân dân khi có tình huống chiến tranh xảy ra; đặc biệt là trong công tác tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, phòng cháy chữa cháy hiện nay. Bám sát tưởng định và hình thái chiến thuật, thể hiện được khả năng phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng; quá trình thực hành diễn tập đã vận dụng tốt các tư thế, động tác kỹ, chiến thuật trên chiến trường; sử dụng thành thạo các loại vũ khí, khí tài, trang bị có trong biên chế và phát huy tốt cách đánh truyền thống của lực lượng vũ trang trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.
   Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Tổ đạo diễn diễn tập cùng sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của 11 phường, xã (An Hòa, Hương Sơ, Hương Vinh, Hương Phong, Hải Dương, Thuận An, An Đông, Xuân Phú, Thuận Hòa, Hương Hồ, Phước Vĩnh)  đã hoàn thành nhiệm vụ diễn tập chiến đấu phường, xã trong khu vực phòng thủ thành phố Huế năm 2024 thành công tốt đẹp. Thành công của cuộc diễn tập là cơ sở quan trọng để tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, hệ thống văn kiện tác chiến, tích cực xây dựng, củng cố, tăng cường các tiềm lực, thế trận trong khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố; nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, hiệp đồng, trình độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống an ninh truyền thống và phi truyền thống, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa”.
Diễn tập chiến đấu phường, xã trong khu vực phòng thủ thành phố Huế năm 2024
 
   Bên cạnh những thành công cơ bản, qua diễn tập cũng bộc lộ một số hạn chế, đó là: Nhận thức của một số ít cán bộ về vị trí, ý nghĩa của nhiệm vụ diễn tập chưa sâu; việc soạn thảo một số văn kiện chỉ đạo ngành dọc chưa sát với thực tế về đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ của ban, ngành, địa phương. Phần thực hành xử trí tình huống một số lực lượng triển khai còn chậm; sự phối hợp giữa các bộ phận chưa nhịp nhàng, thuần thục… Từ kết quả trên, Đảng uỷ, Ban CHQS thành phố Huế rút ra một số kinh nghiệm để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ diễn tập thời gian tới như sau:
   Một là, thường xuyên giữ vững và nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp uỷ, chính quyền các cấp, kịp thời cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết , hướng dẫn của cấp trên đối với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh thành các chương trình, kế hoạch thưc hiện sát với đặc điểm, điều kiện cụ thể của địa phương. Trên cơ sở đó, tiến hành tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ diễn tập nói riêng, xây dựng khu vực phòng thủ thành phố nói chung.
   Hai là, thực hiện tốt công tác chuẩn bị diễn tập, từ việc chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất đến công tác tập huấn, bồi dưỡng, luyện tập. Quá trình diễn tập phải chú trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, vai trò của các cơ quan tham mưu, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể; trong đó, chú trọng vai trò của lực lượng vũ trang, nòng cốt là Ban CHQS - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức; tạo sự thống nhất, đạt hiệu quả cao. Muốn vậy, lực lượng vũ trang thành phố phải nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, trình độ hiệp đồng tác chiến giữa các tình huống quốc phòng – an ninh trong diễn tập.
   Ba là, coi trọng việc tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ các cấp về công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Theo đó, cơ quan quân sự các cấp cần chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức chu đáo các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về công tác quân sự, quốc phòng địa phương cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là khung tập. Yêu cầu cần đạt được sau mỗi đợt tập huấn, bồi dưỡng là: Số cán bộ được tham gia phải đảm nhiệm tốt cương vị của mình trong các giai đoạn diễn tập; xây dựng hệ thống văn kiện, chuẩn bị bài tập theo chức năng, nhiệm vụ của ban, nganh, bộ phận mình đảm nhiệm trên cơ sở bám sát giả định đầu bài, phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của từng trạng thái về quốc phòng, an ninh.
   Bốn là, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tổ chức chuẩn bị và thực hành diễn tập. Đây là nội dung công tác đòi hỏi phải phối hợp nhiều thành phần, lực lượng tham gia, thời gian chuẩn bị khẩn trương… Vì vậy, cấp uỷ, chính quyền các cấp cần chú trọng kiện toàn tổ chức, biên chế, quán triệt và giao nhiệm vụ, huấn luyện bổ sung, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tập thể tham gia diễn tập; xây dựng kế hoạch, xác định rõ lộ trình, tiến độ thời gian để hoàn thành các công việc chuẩn bị. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động mọi lực lượng và nhân dân trên địa bàn đoàn kết, tham gia tích cực vào công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập.
   Những vấn đề rút ra của diễn tập chiến đấu phường, xã trong khu vực phòng thủ thành phố Huế năm 2024 là cơ sở để lực lượng vũ trang thành phố tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu cho Thành uỷ, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Thượng tá Lê Đức Hiệp - UVTV Thành uỷ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Huế