Kỷ niệm 95 năm thành lập Công Đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024): Phát huy vai trò tổ chức Công đoàn xây dựng Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
25/07/2024 10:55:09 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Năm 2024 là “năm bản lề”, bứt phá, đẩy nhanh tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. Trong tiến trình xây dựng đó không thể thiếu vai trò quan trọng của đoàn viên, hội viên, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Huế.
   Thông qua chương trình “Mái ấm công đoàn”, nhiều đoàn viên khó khăn về nhà ở đã có được ngôi nhà vững chắc, ổn định cuộc sống
 
   Toàn thành phố có  trên 15.000 đoàn viên sinh hoạt tại 378 công đoàn cơ sở. Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) luôn được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP. Huế và các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc quan tâm thực hiện. Nhiều chương trình ký kết, thỏa thuận giữa LĐLĐ TP. Huế với các đối tác thuộc chương trình “Phúc lợi đoàn viên” bằng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của ĐV, NLĐ đến phúc lợi chăm sóc sức khỏe đã tạo sự lan tỏa lớn, kết quả có 13.600 lượt được tư vấn và khám sức khỏe miễn phí, tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Các chương trình “Mái ấm công đoàn”, “Điều ước đoàn viên”, “Ngày hội công nhân - phiên chợ nghĩa tình”, “Tháng Công nhân”, “Tết sum vầy” do Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh phát động cũng như các chương trình được LĐLĐ TP. Huế tổ chức, triển khai hiệu quả, tạo sự lan toả và đồng thuận của ĐV, CNVCLĐ. Thông qua các Chương trình, từ năm 2018 – 2023, nhiều phần quà ý nghĩa đã được gửi đến ĐV, CNVCLĐ với tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng.
   Trong năm 2024, LĐLĐ TP. Huế tiếp tục tăng cường công tác chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động, nhất là các đơn vị, doanh nghiệp có trích nộp kinh phí Công đoàn nhưng chưa thành lập CĐCS để người lao động hiểu hơn về quyền và lợi ích khi tham gia công đoàn; xây dựng các thiết chế phúc lợi cho đoàn viên và người lao động, đồng thời tổ chức hoạt động, tạo mối quan hệ khăng khít giữa công đoàn và doanh nghiệp.
   Bước vào thời kỳ mới, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn đã và đang đứng trước những cơ hội, thách thức, nhất là trong tiến trình xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành TP trực thuộc Trung ương. Với việc cho phép thành lập tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp sẽ tác động sâu sắc đến việc làm, chất lượng nguồn nhân lực, việc thu hút, tập hợp người lao động… Bối cảnh đó, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ của các cấp Công đoàn TP phải đổi mới mạnh mẽ, thực chất hơn tổ  trở chức và hoạt động.
   Bà Hồ Thị Đoan Trang – Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ TP. Huế, cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn các cấp, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của người lao động, đồng hành cùng các doanh nghiệp, các tổ chức sử dụng lao động. Xây dựng niềm tin, tạo sự gắn kết tin tưởng của người lao động với tổ chức công đoàn. Từ đó, tạo động lực thu hút, tập hợp đoàn viên tham gia tổ chức công đoàn; đẩy mạnh việc thành lập tổ chức công đoàn trong khu vực kinh tế tư nhân.”
   Thực tế cho thấy, việc thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên không chỉ đem lại quyền lợi cho doanh nghiệp và người lao động mà đó cũng là thể hiện sự quan tâm của tổ chức Công đoàn đối với người lao động ở khu vực ngoài quốc doanh.  Bên cạnh đó, LĐLĐ TP. Huế còn tập trung thực hiện và phát triển chương trình phúc lợi đoàn viên, tạo sự khác biệt giữa đoàn viên và người lao động để thu hút người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn. Thông qua các Chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, “Mái ấm công đoàn”, “Điều ước đoàn viên”, “Ngày hội công nhân - phiên chợ nghĩa tình”, “Tháng Công nhân”, “Tết sum vầy”… từ năm 2018 – 2023, nhiều phần quà ý nghĩa đã được gửi đến ĐV, CNVCLĐ với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng.
 
   Bước vào thời kỳ mới, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn đã và đang đứng trước những cơ hội, thách thức, nhất là trong tiến trình xây dựng tỉnh thành Thành phố trực thuộc Trung ương. Nhiều hoạt động ý nghĩa đang được triển khai nhằm chăm lo thiết thực, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động để xây dựng tổ chức Công đoàn từ thành phố đến cơ sở vững mạnh. Bà Hồ Thị Đoan Trang, cho biết thêm: “LĐLĐ TP. Huế tập trung tổ chức 07 hoạt động lớn, cụ thể: Công tác kiện toàn tổ chức, thành lập Ban Nữ công quần chúng, thành lập  các CLB công nhân lao động với sức khỏe sinh sản và pháp luật tại CĐCS; thăm hỏi, động viên, tặng quà đoàn viên gặp khó khăn đột xuất và bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Rà soát, đề xuất LĐLĐ tỉnh hỗ trợ sữa chữa và xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”, “Điều ước đoàn viên” và giải ngân cho ĐV vay vốn phát triển kinh tế gia đình; tổ chức trao học bổng và thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho các cháu mồ côi con ĐV công đoàn gắn với chương trình Ngày hội “Cùng em đến trường”; Tổ chức Chương trình Phúc lợi chăm sóc sức khỏe toàn diện cho đoàn viên, người lao động; Tháng hành động “Hiến máu tình nguyện”; và Tập huấn cán bộ công đoàn, an toàn vệ sinh viên cho cơ sở nhằm không ngừng nâng cao trình độ mọi mặt, ý thức, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, kỹ năng nghề nghiệp, sự lao động cần cù, sáng tạo của ĐV, NLĐ để thích ứng với điều kiện lao động trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Việc thành lập CĐCS thể hiện sự quan tâm của tổ chức Công đoàn đối với người lao động ở khu vực ngoài quốc doanh
 
   Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Liên đoàn Lao động đã tổ chức “Tháng cao điểm phát triển ĐV, thành lập CĐCS”. Tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Huế, sự phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, UBND các phường, xã và tích cực tuyên truyền tại cơ sở để thu hút đông đảo người lao động gia nhập tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, triển khai các hoạt động: Biểu dương học sinh giỏi, học sinh tiêu biểu; Thăm phụng dưỡng Mẹ VNAH; trao học bổng chương trình “Cùng em đến trường” cho trẻ em mồ côi con đoàn viên, tiếp tục thực hiện chương trình “Phúc lợi đoàn viên”.
Hoài Phong (Trung tâm văn hóa thông tin & thể thao TP. Huế)
Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>