Lãnh đạo thành phố Huế thăm và làm việc tại thành phố Shizuoka (Nhật Bản)
19/10/2024 10:38:48 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Tiếp tục chuyến công tác tại Nhật Bản, trong hai ngày 18 và 19/10/2024, đoàn công tác của thành phố Huế do đồng chí Phan Thiên Định, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Huế dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại thành phố Shizuoka. Là thủ phủ của tỉnh Shizuoka, thuộc vùng Chubu, thành phố Shizuoka có vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở trung tâm của trục bắc nam, cạnh núi Phú Sĩ vốn được xem là biểu tượng quốc gia của đất nước mặt trời mọc.
   Đồng chí Phan Thiên Định, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Huế (bìa trái) làm việc với Lãnh đạo thành phố Shizuoka
 
   Trong số các địa phương Nhật Bản, Shizuoka là thành phố đầu tiên ký kết thoả thuận hợp tác, hữu nghị với Huế, vào tháng 5/2005. Phía bạn thường xuyên tổ chức nhiều đoàn thăm và làm việc tại thành phố Huế, đồng thời xúc tiến nhiều chương trình hỗ trợ cho thành phố như đón tiếp thực tập sinh, đào tạo cán bộ trong lĩnh vực môi trường, hỗ trợ đào tạo tiếng Nhật, cung cấp học bổng, giao lưu văn hoá... Thông qua Câu lạc bộ doanh nghiệp Lions Club Shizuoka, phía bạn cũng đã giới thiệu nhiều đoàn doanh nghiệp đến Huế tìm hiểu cơ hội đầu tư tại địa phương. Về phía Huế, thành phố cũng đã tiếp đón một số đoàn nghệ thuật của Shizuoka sang tham dự Festival Huế, song song với các chuyến thăm của công dân và thanh niên Shizuoka trong các chương trình giao lưu nhân dân. Trong năm 2023, hai thành phố đã cùng nhau trao đổi để hoàn thiện hồ sơ dự án “Hợp tác giữa các thành phố nhằm thực hiện hóa một xã hội trung hòa cacbon” để trình Bộ Môi trường Nhật Bản thông qua tài trợ cho dự án. Dự án này đã được Bộ Môi trường Nhật Bản chấp thuận hỗ trợ vào tháng 7/2024. Theo đó, thông qua công ty Nippon Koei,  phía Nhật Bản tài trợ lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho tòa nhà Trung tâm Hành chính Tập trung của Thành phố Huế, đồng thời khuyến khích các cơ sở sản xuất trên địa bàn sử dụng hệ thống điện mặt trời phục vụ sản xuất, kinh doanh.
 
   Tại buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác, Ngài TAKASHI Namba, Thị trưởng Shizuoka đã điểm lại những nét chính trong quan hệ giữa hai thành phố, đồng thời cảm ơn phía Huế đã đón tiếp các đoàn lãnh đạo phía Shizuoka sang thăm, làm việc tại Huế và tham dự Festival Nghề truyền thống Huế. Đồng chí Phan Thiên Định thay mặt lãnh đạo thành phố đã cảm ơn phía Shizuoka hỗ trợ cho thành phố trong giai đoạn đầu hợp tác, khẳng định các thế hệ lãnh đạo của thành phố luôn trân trọng những hỗ trợ quý giá của Shizuoka trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cũng điểm qua những nét nổi bật về tình hình kinh tế-xã hội của địa phương, đồng thời đề nghị phía Shizuoka, trên cơ sở quan hệ sẵn có và những tương đồng về văn hóa, lịch sử với Huế, đẩy mạnh quan hệ hợp tác để cùng nhau phát triển. Phía Huế sẵn sàng đón tiếp các doanh nghiệp Shizuoka và Nhật Bản đến đầu tư trên địa bàn, cung cấp lực lượng lao động trẻ có tay nghề cho Shizuoka và các địa phương xung quanh, cùng phối hợp tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư để doanh nghiệp hai địa phương gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư và tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trên cơ sở hạ tầng du lịch và vận chuyển hàng không của Huế đã được đầu tư mở rộng và hiện đại hóa.
   Lãnh đạo hai thành phố thống nhất tiếp tục duy trì quan hệ sẵn có, đồng thời sẽ nghiên cứu tổ chức các hoạt động phù hợp trong thời gian đến nhằm kỷ niệm 20 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai thành phố.
   Ngày 20/10/2024, đoàn công tác đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại hai địa phương Nhật Bản có quan hệ hợp tác với Huế.