Chủ động phòng ngừa, ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn thành phố Huế
14/11/2023 1:50:39 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Do mưa lớn đã gây lũ lụt ở địa bàn Thành phố vào tối 14/11/2023, Thành phố Huế đã sớm có những cảnh báo và biện pháp ứng phó đồng bộ...
   Đài Khí tượng Thủy văn Thừa Thiên Huế cho biết do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông trên cao, trong 24 giờ qua, Thừa Thiên Huế mưa rất to. Lượng mưa tại Hương Sơn tới 910 mm, Thượng Quảng 870 mm, Thượng Lộ 815 mm, Thượng Nhật 790 mm, Bạch Mã 790 mm.
   Mặc dù khu vực đồng bằng mưa không lớn nhưng nước thượng nguồn đổ về nên lũ lên rất nhanh. Tại Kim Long (TP. Huế), đến 23 giờ đêm 14/11/2023 mực nước sông Hương đạt báo động 3 là 3,5 m.
   Dự báo trong 24 giờ tới, mực nước lũ các sông tiếp tục lên nhanh, sông Hương lên mức 4 m (xấp xỉ đỉnh lũ năm 2022), sông Bồ lên mức 3,65m, trên báo động 2 là 0,65m. Đỉnh lũ các sông xuất hiện vào khoảng từ 1-4 giờ ngày 15/11, sau đó vẫn còn dao động ở mức cao.
   Tại TP. Huế, trong đêm 14/11, nhiều tuyến đường bị ngập sâu như Huỳnh Tấn Phát, Tố Hữu, Bà Triệu, Dương Văn An, Phan Chu Trinh, Bạch Đằng, Chi Lăng, An Dương Vương... giao thông đi lại gặp khó khăn do mưa lớn kéo dài, có nơi ngập sâu.
   Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và thành phố Huế đã sớm phát đi cảnh báo cần đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng thấp. Chỉ đạo các đơn vị nắm chắc tình hình diễn biến của thời tiết, tình hình địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, lên phương án sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm và sẵn sàng lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.
   Sớm triển khai các biện pháp ứng phó
   Ngày 13/11/2023, UBND thành phố Huế đã có chỉ đạo tại Công văn số 9290 về việc chủ động phòng ngừa, ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn thành phố Huế. Theo đó, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố; Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố; Chủ tịch UBND 36 phường, xã tiếp tục triển khai thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND thành phố tại Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 13/10/2023 về ứng phó mưa lũ trên địa bàn thành phố. Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố, các phòng, ban, ngành liên quan theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao chủ động tổ chức kiểm tra theo lĩnh vực phụ trách và địa bàn được phân công để chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai phương án ứng phó.
   UBND 36 phường, xã kiên quyết tổ chức sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm, nhất là khu vực ven biển, cửa sông, ven phá, trên lồng bè, chòi canh nuôi thủy sản, khu dân cưcó nguy cơ bị ảnh hưởng của gió mạnh, sóng lớn, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt (chú ý ưu tiên sơ tán trước các đối tượng dễ bị tổn thương, phụ nữ mang thai, người già yếu,…). Triển khai phương án ứng phó mưa lũ tại cấp xã theo phương án đã phê duyệt. Chỉ đạo, kiểm tra các chủ đầu tư xây dựng công trình bảo đảm an toàn trong thiên tai, khắc phục tình trạng ngập úng đô thị khi mưa lớn. Chỉ đạo lực lượng cảnh giới tại các điểm có nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở, ngập lụt; cảnh giới, hướng dẫn phương tiện giao thông tại các ngầm, tràn khi xảy ra lũ lụt; quản lý chặt chẽ các ghe, thuyền bãi ngang ven biển, đầm phá và trên các  sông; nghiêm cấm người dân đi vào rừng khi có mưa lũ.
   Ban Chỉ huy Quân sự thành phố; Công an thành phố sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kếhoạch và bố trí lực  lượng ứng trực 24/24h; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ cứu nạn khi có đề nghị.
Mưa lớn gây ngập lụt tại nhiều tuyến đường tại Thừa Thiên Huế
 
   Chủ động cho học sinh nghỉ học vào ngày 15/11/2023
   Do mưa lớn gây ngập lũ cục bộ, tối 14/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế cũng đã có thông báo khẩn gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường chủ động cho học sinh nghỉ học vào ngày mai (15/11).Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và Hiệu trưởng các trường thông tin sớm thông báo này trên các phương tiện để học sinh, giáo viên và phụ huynh biết, thực hiện đảm bảo an toàn chung cho học sinh, giáo viên và chủ động cho phụ huynh.
   Từ ngày 14/11 đến ngày 17/11 tại tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục có mưa to, mưa rất to
   Theo tin dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh từ ngày 14/11 đến ngày 17/11 tại tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục có mưa to, mưa rất to và rải rác có dông. Tổng lượng mưa phổ biến 180-350mm, có nơi trên 500mm. Mực nước trên các sông đạt báo động 2, đến báo động 3; cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các khu vực trũng, thấp.
   Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã và thành phố Huế; các sở, ban ngành trong tỉnh triển khai các nội dung sau:
   1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 1034/CĐ-TTg ngày 31/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó mưa lũ, đảm bảo an toàn cho người dân tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên; Công điện số 17/CĐ-QG ngày 12/11/2023 của Ban Chỉ đạo Quốc gia PCTT-Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN; Công điện số 05/CĐ-PCTT ngày 13/11/2023 của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.
   2. Tổ chức sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm, nhất là khu vực sạt lở sông, cửa sông, ven phá, ven biển, khu dân cư có nguy cơ bị ảnh hưởng ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất (chú ý ưu tiên sơ tán trước các đối tượng dễ bị tổn thương, phụ nữ mang thai, người già yếu,…).
   3. Chỉ đạo lực lượng cảnh giới, hướng dẫn phương tiện giao thông tại các ngầm, tràn khi xảy ra lũ lụt; khu vực có nguy cơ sạt lở đất; nghiêm cấm người dân đi vào rừng, vớt củi trên sông khi có mưa lũ.
   4. Các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban theo dõi, thực hiện nghiêm túc Quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du.
   5. Tổ chức trực ban nghiêm túc sẵn sàng ứng phó với mưa lũ.
   Tin phát lúc 23 giờ 50 phút ngày 14/11/2023
Thái Hùng (Văn phòng HĐND và UBND thành phố Huế)
Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>