Lễ Thu tế đình Phú Vĩnh - phường Phường Đúc
24/09/2023 5:56:26 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Ngày 24/9/2023 - nhầm ngày 10 tháng 8 năm Quý Mão (Âm lịch), tại kiệt 40 đường Lịch Đợi (phường Phường Đúc, thành phố Huế); phường Phường Đúc tổ chức Lễ Thu tế đình Phú Vĩnh. Tham dự có đại diện lãnh đạo Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam phường Phường Đúc; đại diện các họ tộc, chức sắc bô lão cùng đông đảo nhân dân tại địa phương.
   Đình Phú Vĩnh hiện tọa lạc tại phường Phường Đúc, TP. Huế. Đình được xây dựng vào năm Mậu Thân 1908 đến nay đã 115 năm, lúc đầu có tên là đình Đệ Cửu, thuộc tổng Phú Xuân, huyện Hương Trà. Sở dĩ đình có tên là đình Đệ Cửu bởi lúc này đình nằm tại địa bàn phường Đệ Cửu, một trong 9 phường của thị xã Huế được thiết lập vào những năm đầu tiên trong lần mở rộng thị xã Huế, theo dụ của vua Thành Thái vào 22/6/1903 và được Toàn quyền Đông Dương ra Nghị định chuẩn y vào ngày 3/7/1903. Năm Bảo Đại thứ 12 năm 1937, do đình Đệ Cửu xuống cấp nghiêm trọng, nên người dân trong phường đã xây dựng lại đình và đổi tên thành đình Phú Vĩnh.
   Đình Phú Vĩnh tiền thân là Miếu Hỏa thần, vốn dĩ thờ Thần lửa, thần hỏa pháo...Sau đó, Đình thờ thêm các ngài khai canh, khai khẩn, các vị phúc thần, người có công...đối với địa phương. Ngôi đình Phú Vĩnh còn là nơi minh chứng một giai đoạn Lịch Sử mở rộng đô thị Huế lần thứ nhất và thứ hai dưới triều đại nhà Nguyễn, nơi lưu giữ và tôn vinh nét đẹp văn hoá truyền thống của Huế.
Tại Lễ Thu tế, các đại diện trưởng họ, đại diện lãnh đạo địa phương đã thành kính dâng hương tại án thờ các vị khai canh - khai khẩn; các vị phúc thần... xen lẫn tiếng chuông, tiếng trống được vang lên trong suốt buổi lễ đánh dấu sự vượng khí, sung túc, mở mang, phát triển của vùng đất.
   Lễ Thu tế đình Phú Vĩnh được nhân dân địa phương phường Phường Đúc tổ chức hằng năm. Đây cũng là dịp để bà con nhân dân trên địa bàn phường thể hiện tình đoàn kết trong công cuộc xây dựng, phát triển chung của cộng đồng, quê hương; đồng thời phát huy truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc của địa phương, tôn vinh sự tri ân đối với tiền nhân và kế tục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” nhân văn của dân tộc./.
Văn Cương (Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP Huế)
Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>