Thành phố Huế: Tổng kết công tác phòng chống thiên tai năm 2021, 10 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới
25/11/2022 4:06:30 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Chiều 25/11/2022, UBND thành phố Huế tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phòng chống thiên tai năm 2021, 10 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới. Đồng chí Trần Song – UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế chủ trì hội nghị.
   Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, diễn biến thiên tai, thời tiết có xu hướng ngày càng phức tạp, khó dự đoán, nhiều biểu hiện thiên tai bất thường, không theo bất kỳ quy luật nào, nhất là đợt mưa lũ vừa qua đã ảnh hưởng nặng nề, tiêu cực đến đời sống nhân dân và hạ tầng đô thị, nông thôn cũng như kinh tế - xã hội của thành phố.
   Năm 2021, trên địa bàn thành phố Huế chịu ảnh hưởng của 16 đợt không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường, gây ra 08 đợt rét, vùng núi có rét đậm, rét hại; 10 đợt nắng nóng diện rộng; 13 đợt mưa diện rộng và mưa lớn diện rộng; ảnh hưởng trực tiếp của 05 hoàn lưu bão và 01 áp thấp nhiệt đới. Những tháng đầu năm 2022 (đặc biệt từ ngày 31/3- 03/4/2022), tình hình mưa lớn xảy ra đã làm thiệt hại về kinh tế và đời sống của người dân trên địa bàn thành phố Huế.
   UBND thành phố, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố đã tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện các văn bản, Công điện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và các văn bản liên quan của các Bộ, ngành trung ương và của tỉnh, của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh. Công tác phòng ngừa thiên tai luôn được chú trọng. Trước, trong và sau mỗi đợt thiên tai, Thường trực Thành ủy và UBND thành phố đã trực tiếp về các địa phương kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả. Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố theo chức năng nhiệm vụ và địa bàn được phân công đã tổ chức đi kiểm tra, thực hiện theo nhiệm vụ được giao. Xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai, phương án ứng phó tương ứng với các cấp độ rủi ro thiên tai và công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó sự cố thiên tai tìm kiếm cứu nạn.
Bí thư Thành uỷ Huế Phan Thiên Định thăm, động viên, trao quà cho các hộ dân tại Tổ dân phố Chầm, phường Hương Hồ, thành phố Huế bị chia cắt bởi lũ lụt trong tháng 10 vừa qua
 
Chủ tịch UBND thành phố Huế, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Võ Lê Nhật kiểm tra công tác phòng chống bão Noru (bão số 4 - năm 2022) tại phường Thuận An
 
   UBND thành phố Huế, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đã nhắn tin, chuyển email, đưa lên trang Facebook, Website, phối hợp với Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh cảnh báo trên ứng dụng Hue-S..., phối hợp thiết lập đường dây nóng 1900-1075 hỗ trợ ứng phó mưa lũ cho người và cộng đồng; đường dây nóng đã tiếp nhận và hỗ trợ điều phối cứu nạn, cứu hộ 185 trường hợp. UBND các phường, xã cùng các HTX sản xuất nông nghiệp huy động nhân lực, phương tiện gia cố các đê bao, đặc biệt là khu vực thấp trũng, nguy cơ vở đê bao tại Hương Vinh và Phú Mậu; Huy động toàn bộ máy bơm (kể cả máy bơm dầu) để tổ chức tiêu úng ngay để cứu lúa, hạn chế thấp nhất thiệt hại do ngập úng.
   Tình hình thiệt hại thiên tai năm 2021, thành phố Huế không có người chết, bị thương do thiên tai, xảy ra tai nạn làm 1 người chết do cây ngã đè lên người khi đang tham gia giao thông trên đường; gây thiệt hại về hạ tầng giao thông, hệ thống cây xanh. Tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn thành phố Huế trong năm 2021 ước tính 3,8 tỷ đồng.
   Về khắc phục, UBND Thành phố đã chỉ đạo UBND các phường, xã thực hiện phương châm 4 tại chỗ, chủ động triển khai các biện pháp ứng cứu, công tác dự trữ lương thực, thực phẩm tại hộ gia đình, địa phương. Tổ chức thu gom, xử lý và vận chuyển rác tại các tuyến đường trung tâm. BQL các chợ tăng cường công tác vệ sinh, kiểm tra chất lượng, giá cả hàng hóa trước, trong và sau mưa lụt.
   Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo năm 2022 có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, trong đó 4 - 6 cơn có khả năng ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam, thấp hơn với trung bình nhiều năm. Đề phòng xảy ra bão có có hướng di chuyển phức tạp, dồn dập trong các tháng cuối năm 2022. Lượng mưa từ khoảng tháng 10 - 11 khu vực ven biển Trung Bộ dự báo lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm, bão hoạt động nhiều hơn kết hợp với không khí lạnh năm nay đến sớm có khả năng gây mưa to đến rất to đến khu vực Trung bộ, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra mưa lớn dồn dập nhất là tháng 11 năm 2022.
Lực lượng chức năng TP Huế hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa trong mưa bão
 
   Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Song – UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế nhấn mạnh: Qua các đợt ứng phó với bão lũ, thành phố Huế cơ bản đã có nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo ứng phó với các diễn biến của thời tiết; tuy nhiên, sau ngày 01/7/2021, việc sáp nhập thêm các phường, xã thuộc vùng gò đồi và ven biển đã đặt ra cho thành phố nhiều trăn trở, bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng các kịch bản và đưa các kịch bản ứng phó với mưa lớn, sạt lở đất, bờ sông, ven sông vào thực tiễn ứng phó đối với các khu vực này.
   Trong thời gian tới, Thành phố đề nghị các đơn vị, địa phương quan tâm triển khai các nội dung như: Các cơ quan, đơn vị và các địa phương phải làm tốt công tác chỉ huy tại chỗ. Tất cả các phương án ứng phó do Tỉnh và thành phố ban hành phải được cụ thể hóa để đưa vào thực tiễn chỉ đạo, điều hành ứng phó thiên tai của mỗi đơn vị, địa phương. Tùy thuộc vào địa bàn quản lý, các phường, xã và cơ quan thuộc ban chỉ đạo phải khẩn trương rà soát, củng cố và duy trì lực lượng tại chỗ thường xuyên nhằm chủ động phòng chống thiên tai và triển khai công tác cứu nạn cứu hộ khi có yêu cầu. Rà soát, xây dựng phương án sử dụng, sẵn sàng phương tiện lúc xảy ra thiên tai đồng thời phát huy triệt để công năng của các thiết bị nhằm ứng phó hiệu quả, bảo vệ kịp thời tài sản nhà nước, tính mạng của người dân.
Thái Hùng (Văn phòng HĐND – UBND thành phố Huế)