Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Huế
02/10/2023 5:57:12 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân cũng như tiến độ triển khai các dự án (DA) nên UBND thành phố Huế đã quyết liệt chỉ đạo các ban ngành, địa phương thuộc Thành phố bảo đảm tiến độ thực hiện các DA trọng điểm trên địa bàn.
   Công tác giải phóng mặt bằng được triển khai quyết liệt đã tạo điều kiện cho nhiều dự án trọng điểm của thành phố Huế về đích đúng tiến độ
 
   Rà soát tạo đồng thuận trong cộng đồng, người dân
   Thời gian qua, công tác GPMB được triển khai tích cực nhằm tạo quỹ đất “sạch” để thực hiện các DA trọng điểm trên địa bàn thành phố. Trong đó, Trung tâm Phát triển Quỹ đất (PTQĐ) thành phố đồng hành cùng các địa phương để nâng cao hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ GPMB. Hiện, có khá nhiều DA trọng điểm đã và đang triển khai trên địa bàn, như DA mỏ đá Liên Bằng tại xã Hương Thọ; cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A, B, C Khu chung cư Đống Đa; DA xây dựng tuyến đường ven biển và cầu qua cửa Thuận An; DA đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương…
   Dự án mở rộng, chỉnh trang đường Bà Triệu là một trong những DA quy mô lớn triển khai trên địa bàn thành phố. Quy mô DA gồm điểm đầu là đường Hùng Vương, điểm cuối tại đường Lê Quý Đôn, chiều dài tuyến khoảng 915m. Theo đó, diện tích dự kiến thu hồi 23.999,3m2, trong đó phường Xuân Phú có 92 trường hợp bị ảnh hưởng, phường Phú Hội 89 trường hợp.
Đường Bà Triệu đoạn từ nút giao Hùng Vương - Nguyễn Huệ đến nút giao Lê Quý Đôn - Dương Văn An đang triển khai các thủ tục GPMB để triển khai DA mở rộng đường
 
   Dự án xây dựng tuyến đường ven biển và cầu qua cửa Thuận An là một trong những DA quy mô lớn với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 2.400 tỷ đồng, thực hiện với thời gian 3 năm kể từ thời điểm khởi công ngày 26/3/2022. Quy mô tuyến này dài 7.785m bắt đầu từ cầu Tam Giang đến cầu qua cửa biển Thuận An, kết thúc tại nút giao QL49A - QL49B thuộc phường Thuận An, thành phố Huế. Theo đó, DA liên quan đến công tác GPMB ở hai bờ Bắc và Nam là khu vực thuộc xã Hải Dương và phường Thuận An.
   Đến nay, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Thành phố đã hoàn thành việc kiểm kê mộ trong phạm vi DA thuộc xã Hải Dương; tại phường Thuận An, thành phố Huế đã phê duyệt quyết định với tổng giá trị hơn 2,4 tỷ đồng với 86 hộ. Hiện, các hộ gia đình, cá nhân đã và đang nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và di dời theo trình tự quy định; đồng thời thực hiện bố trí tái định cư (TĐC) tại Khu TĐC B5 thuộc hạ tầng khu đô thị mới Thuận An.
   Đối với DA đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương liên quan đến công tác GPMB tại 2 phường Kim Long và Phường Đúc, đến nay các ban ngành, địa phương đã triển khai rà soát để thực hiện công tác GPMB và bố trí TĐC cho người dân.

Để di dời hàng nghìn người dân sinh sống tạm bợ trên di tích Thượng Thành, Eo Bầu thuộc kinh thành Huế (cuộc di dân lịch sử), từ năm 2019 đến nay, chính quyền Thừa Thiên Huế, thành phố Huế đã xây dựng khu tái định cư rộng 73 ha, kinh phí hơn 1.400 tỷ đồng, tại phường Hương Sơ và An Hòa. Khu này nằm ở phía bắc TP Huế, cách kinh thành Huế khoảng 1,5 km. Các tuyến đường ở khu tái định cư được quy hoạch rộng rãi, kiểu ô bàn cờ, thuận tiện cho người dân đi lại. Kênh nước giữa các khu dân cư ngoài chức năng điều hòa không khí còn giúp thoát nước mưa, tránh ngập úng.

   Tuyên truyền công khai, minh bạch
   Là hộ dân sinh sống gần 70 năm tại số nhà 7 kiệt 266 Bùi Thị Xuân, phường Phường Đúc, khi nhận thông báo phải di dời để thực hiện GPMB triển khai DA đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương, bà Tô Thị Kim Vân khá bất ngờ và tiếc nuối vì mảnh đất này đã gắn bó gần hết cuộc đời bà ở đây. Song, vì đây là chủ trương của Thành phố, của tỉnh trong việc đầu tư phát triển đô thị Huế nên bà vui vẻ và đồng tình ủng hộ.
   Bà Vân chia sẻ: “Với diện tích 158m2 nên nhà vừa có sân vườn, vừa có nhiều cây cổ thụ khá mát mẻ. Vì vậy, khi nghe thông tin GPMB cả gia đình đều luyến tiếc. Song, sau khi nghe các cán bộ của Thành phố giải thích về chính sách bồi thường và GPMB, bố trí TĐC nên khá yên tâm và sẵn sàng di dời để thực hiện DA, đồng thời mong muốn Thành phố sớm triển khai để người dân an cư, ổn định cuộc sống”.
Dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương đang được khẩn trương thi công để hoàn thành kịp tiến độ
 
Phối cảnh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
 
   Để đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ các DA, lãnh đạo thành phố Huế cho rằng, thời gian tới cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để rà soát, quản lý chặt quỹ đất, tuyên truyền đầy đủ cho người dân; các cấp và ngành chức năng phối hợp chặt chẽ, bảo đảm quy trình GPMB công khai, minh bạch, xử lý nghiêm vi phạm; quá trình tiếp nhận DA đầu tư cần phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, đồng bộ với quy hoạch ngành khác có liên quan; khen thưởng, biểu dương kịp thời các địa phương GPMB nhanh, bàn giao đất sớm.
   Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo công tác GPMB, bồi thường, hỗ trợ và TĐC để nghe báo cáo về tiến độ, vướng mắc trong công tác GPMB các DA nói trên, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Huế Phan Thiên Định nhấn mạnh, công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Vì vậy, các đơn vị khẩn trương tập trung nhân lực, nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ GPMB; các địa phương phối hợp với các ban ngành thành phố thành lập các tổ vận động GPMB để tuyên truyền, thuyết phục, trao đổi, giải thích các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước để các hộ dân chấp hành. Đồng thời, đề nghị các phường, xã tiếp tục rà soát, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất và tình trạng sinh sống của các hộ dân bị ảnh hưởng trên cơ sở bảo đảm quyền lợi hợp pháp, tạo sự đồng thuận đến từ người dân, góp phần đẩy nhanh công tác GPMB, bảo đảm tiến độ thực hiện các DA trọng điểm trên địa bàn Thành phố theo kế hoạch đề ra.
Thái Hùng (Văn phòng HĐND – UBND thành phố Huế)
Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>