Công an thành phố Huế đẩy mạnh tuần tra, xử lý “quái xế” trên đường phố Huế
21/11/2022 3:49:41 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Để chặn đứng nạn “quái xế” càn quấy tại nhiều tuyến đường trung tâm thành phố Huế gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, lực lượng Công an tăng cường tuần tra, truy bắt, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm; đồng thời kiểm tra, xử lý các cơ sở sửa chữa xe mô tô có hoạt động độ chế, cải tạo phương tiện gây ảnh hưởng đến tình hình TTATGT, trật tự đô thị.
   Công an TP Huế mật phục, xử lý nhiều “quái xế” cùng các phương tiện độ chế
 
   Thượng tá Hoàng Liên Sơn - Phó trưởng Công an TP Huế cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều nhóm đối tượng thanh thiếu niên sử dụng phương tiện mô tô độ chế tụ tập chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga, vi phạm nồng độ cồn…     
   Các đối tượng này có độ tuổi từ 14 đến 18, sử dụng xe mô tô độ chế; đây là thực trạng đáng báo động, gây mất TTATGT, trật tự xã hội, nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông, nhất là ở các địa bàn giáp ranh. Điển hình, tối 28/10, một nhóm thanh thiếu niên chạy xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, rồi tự gây tai nạn giao thông. Đã vậy, nhóm thanh, thiếu niên còn quay lại clip, đăng tải trên mạng xã hội, thách thức dư luận và cơ quan chức năng.
   Qua xác minh, Công an TP Huế phối hợp với Công an các phường đã làm rõ nhóm thanh, thiếu niên trên, gồm: Võ Trung Thắng (SN 2003, trú phường An Cựu); Đặng Nguyễn Phúc Minh, Nguyễn Thiện Lân (cùng SN 2005, trú phường An Tây) và Phan Văn Vũ Hoàng (SN 2005, trú phường Phước Vĩnh, TP Huế). Test nhanh, cơ quan Công an phát hiện Minh dương tính với chất ma túy. Các đối tượng khai nhận, đã chạy xe qua nhiều tuyến đường trung tâm TP Huế, lạng lách, đánh võng, quay clip để đăng lên mạng xã hội. Quá trình lái xe với tốc độ cao, đánh võng, lạng lách nên có 2 đối tượng tự ngã xe trượt dài trên đường, xoẹt lửa gây nguy cơ cháy nổ.
   Tương tự, tối 30/10, Công an TP Huế đã truy bắt, lập biên bản 26 trường hợp “quái xế” tuổi thanh thiếu niên; tạm giữ 23 mô tô các loại, xử lý vi phạm hành chính 57 triệu đồng. Trong số này, hành vi lạng lách có 3 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm 21 trường hợp, chạy xe 1 bánh 1 trường hợp, chưa đủ tuổi điều khiển 14 trường hợp, không có giấy phép lái xe 6 trường hợp, không giảm thanh 2 trường hợp, vượt đèn đỏ 2 trường hợp và không có chứng nhận đăng ký xe 2 trường hợp. Đặc biệt, trong số 23 xe mô tô bị tạm giữ, có 1 xe Yamaha Sirius là tang vật của vụ trộm cắp tại khu chung cư Xuân Phú do Hồ Hạ Hằng (SN 2006, trú phường An Cựu) và Trần Quốc Anh Tú (SN 2005, trú phường Hương Vinh, TP Huế) lấy trộm và điều khiển tham gia nhóm “quái xế” trên…
   Theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2022, Công an TP Huế đã xử lý 1.860 đối tượng “quái xế”, với số tiền hơn 2,9 tỷ đồng. Trong số này có 542 trường hợp điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, 1.266 trường hợp không có giấy phép lái xe và giấy chứng nhận đăng ký xe… Trước tình trạng “quái xế” có dấu hiệu lộng hành, gây mất ANTT, ATGT, lực lượng chức năng đang quyết liệt đấu tranh, xử lý nghiêm vấn nạn này.
 
   Theo Ban chỉ huy Công an TP Huế, các nhóm đối tượng thường tụ tập càn quấy, đua xe, dàn hàng, thường điều khiển xe không có biển số hoặc che biển số, chạy với tốc độ cao khi gặp lực lượng CSGT, gây khó khăn trong công tác xác minh, đấu tranh với các đối tượng. Các nhóm đối tượng này thường xuyên theo dõi lực lượng chức năng, đổi địa điểm tập trung và các tuyến đường di chuyển. Khi lực lượng CSGT tiến hành xuất phát thì các đối tượng thường dừng hoạt động, ảnh hưởng đến công tác xử lý của lực lượng CSGT và các lực lượng có liên quan. Các phương tiện sau khi độ, chế điều khiển với âm thanh rất lớn, tốc độ cao, mô tô đặc chủng không thể đuổi kịp; việc truy đuổi các đối tượng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn…
   Đáng chú ý, các đối tượng thường rất manh động, sẵn sàng chống lại lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ. Để ngăn chặn, xử lý nghiêm nạn “quái xế”, Đội CSGT - Trật tự Công an TP Huế đã tham mưu lãnh đạo Công an TP Huế triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhất là hóa trang, mật phục, nắm chắc các địa bàn, tuyến đường thường có các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển mô tô với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô để huy động tất cả các lực lượng nhằm phát hiện, truy bắt, xử lý. Đặc biệt, có đêm xử lý gần 30 trường hợp thanh thiếu niên vi phạm.
   Trước vấn nạn “quái xế” diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đã đề nghị Công an tỉnh và chính quyền các địa phương chú trọng công tác nắm tình hình, sử dụng biện pháp nghiệp vụ cơ bản trong công tác xử lý đối với từng đối tượng, từng nhóm trên từng tuyến đường trọng điểm khác nhau. Đồng thời, tăng cường, hỗ trợ cho Công an TP Huế phương tiện phục vụ tuần tra, kiểm soát TTATGT; phối hợp với Trung tâm giám sát đô thị thông minh thuộc Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên-Huế để kịp thời xác minh, cung cấp thông tin liên quan đến các đối tượng càn quấy, “quái xế” để kịp thời xử lý nghiêm theo quy định.
   UBND tỉnh yêu cầu, các cơ quan liên quan cần phải giải quyết tận gốc vấn nạn “quái xế”; đặc biệt, lực lượng Công an thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất, bất ngờ tại các cơ sở sửa chữa xe mô tô trên địa bàn để xử lý việc độ chế xe, tạo phương tiện sử dụng cho “quái xế” gây ảnh hưởng đến tình hình TTATGT, trật tự đô thị…
Thái Hùng (Văn phòng HĐND – UBND thành phố Huế)