Tưng bừng, náo nức Hội vật làng Sình, xã Phú Mậu, thành phố Huế
31/01/2023 6:00:20 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
“Dù ai đi đó đi đây Ngày Mười hội vật nhớ quay về Sình”
   Cứ vào dịp mồng 10 tháng Giêng, rất đông người dân và du khách thập phương lại ghé đến lễ hội vật làng Sình (Phú Mậu, TP Huế) để được xem các đô vật tài năng thi đấu.
   Sau 3 năm không được tổ chức do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, năm nay, Hội vật truyền thống làng Sình diễn ra nhằm giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương và dân tộc, nét văn hoá truyền thống đặc trưng của tỉnh nhà nói chung, của làng Sình thuộc xã Phú Mậu nói riêng.
   Hội vật làng Sình tồn tại hơn 400 năm nay từ thời chúa Nguyễn nhằm để tuyển chọn trai tráng vào quân đội của triều đình chống giặc ngoại xâm. Bên cạnh đó, hội vật còn là dịp để người dân thư giãn trước khi chuẩn bị bước vào việc đồng áng trong năm mới.
Ông Võ Lê Nhật – Chủ tịch UBND TP Huế tặng cờ lưu niệm cho đại diện BTC Hội vật làng Sình
 
   Theo BTC, tham gia hội vật phần lớn là thanh thiếu niên địa phương thuộc xã Phú Mậu. Ngoài ra, còn có nhiều đô vật đến từ các làng vật nổi tiếng như Thủ Lễ (huyện Quảng Điền), thành phố Huế, thị xã Hương Trà và các xã khác thuộc huyện Phú Vang. Tiếng trống khai hội “tùng… tùng… tùng” hòa vào với tiếng trọng tài xướng tên các đô vật cùng bước lên sới...
   Những thế vật biểu diễn độc đáo được các đô vật cố gắng phát huy, nhằm mang đến cho khán giả nhiều màn tranh tài hấp dẫn, đẹp mắt đầu xuân, họ cũng quyết tâm giải quyết trận đấu thật nhanh nhằm dưỡng sức. Hội vật làng Sình rất chú trọng tinh thần thượng võ vì thế các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng.
   Theo sử sách, đây là địa điểm để xây dựng những trại đóng tàu thuyền, trường huấn luyện thuỷ quân, bộ binh tinh nhuệ để chống giặc ngoại xâm, bảo vệ giang sơn Tổ quốc và đã chọn lọc những môn vật võ từ mọi miền đất nước để làm nét riêng cho làng Sình, nên đã trở thành ngày hội vật truyền thống hằng năm của quê hương. Đến với hội vật làng Sình, người dân và du khách được hòa mình vào lễ hội dân gian giàu tính văn hóa. 
   Hội vật là một trong những sân chơi văn hoá truyền thống lâu đời, lành mạnh đầu xuân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, mừng Đảng, mừng xuân, góp phần thi đua sôi nổi, động viên cán bộ và nhân dân xã nhà quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, củng cố nền quốc phòng an ninh. Đây còn là hoạt động văn hoá truyền thống, giàu tinh thần thượng võ của người dân nơi đây. Các đô vật thi đấu với niềm ước vọng may mắn, khỏe mạnh, cầu cho mùa màng tươi tốt, làng xã được bình yên.
   Một số hình ảnh được ghi lại:
Các nghi thức trao dùi trống, còi cho trọng tài
 
Mọi người đến với hội vật với ước vọng may mắn, khỏe mạnh, cầu cho mùa màng tươi tốt, làng xã được bình yên 
 
 
 
 
 
Khán giả tưng bừng cổ vũ đô vật mà mình hâm mộ 
 
 
Vinh danh người chiến thắng
 
 
Hội vật làng Sình là hoạt động văn hoá truyền thống, giàu tinh thần thượng võ của người dân nơi đây
 
Thái Hùng (Văn phòng HĐND – UBND thành phố Huế)
Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>