Tại Hội nghị Xúc tiến, Quảng bá và Kết nối Du lịch Huế 2024 vừa được diễn ra, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã kêu gọi sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp nhằm đưa du lịch Huế vươn tầm quốc gia và quốc tế.
Sau giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, ngành du lịch Huế đã ghi nhận những bước phục hồi rõ rệt.
Để tạo đột phá, Huế cần có những chiến lược mới, tập trung phát triển du lịch xanh và bền vững.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Hà Văn Siêu khuyến nghị rằng Huế nên phát huy lợi thế về di sản và văn hóa để xây dựng thương hiệu "Huế - Kinh đô Văn hóa - Di sản".
Ông đề xuất tỉnh phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch mới như du lịch nông thôn, thể thao và hội nghị, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số để tăng cường trải nghiệm du khách. "Huế cần biến bản sắc độc đáo thành lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang không ngừng thay đổi," ông Siêu nhấn mạnh.
Hội nghị cũng là nơi để các doanh nghiệp lữ hành, chuyên gia du lịch từ khắp cả nước thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp. Các vấn đề liên quan đến hạ tầng, chất lượng dịch vụ và môi trường du lịch đã được mổ xẻ kỹ lưỡng. Điều này giúp Huế tận dụng tối đa tiềm năng, định hướng phù hợp với xu thế thị trường và chuẩn bị cho Năm Du lịch Quốc gia 2025.
Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Thừa Thiên - Huế thể hiện rõ qua các con số. Năm 2022, tỉnh đón hơn 2 triệu lượt khách, trong đó 260.000 lượt là khách quốc tế, mang về 4.500 tỷ đồng doanh thu. Đến năm 2023, lượng khách tăng lên 3,2 triệu, trong đó có 1,2 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu chạm mốc 7.000 tỷ đồng. Tám tháng đầu năm 2024, Huế tiếp tục đón hơn 2,7 triệu lượt khách, thu về gần 6.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, Top 10 thị trường du khách quốc tế đến Huế bao gồm các quốc gia và vùng lãnh thổ như Đài Loan, Thái Lan, Mỹ, Pháp, Anh, Australia, và Hàn Quốc. Với sự tăng trưởng ấn tượng này, Thừa Thiên - Huế đã sẵn sàng vươn mình, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế, mở ra cơ hội vàng để bứt phá trong tương lai.