Huế: Trang trọng nghi thức thắp sáng 7 hoa sen trên sông Hương
26/05/2023 4:10:51 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Tối 26/5/2023, (08/4 Âm lịch) tại Nghinh Lương Đình (TP Huế), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế đã long trọng tổ chức Lễ Thắp sáng 7 hoa sen trên sông Hương báo hiệu cho biết Tuần lễ Phật Đản – Phật lịch 2567 chính thức bắt đầu.
   Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, thiêng liêng. Mở đầu là nghi lễ dâng trầm hương cúng Phật, sau đó các tín đồ Phật tử cùng cầu nguyện và lần lượt các đài sen được thắp sáng.
   7 hoa sen được tôn trí giữa dòng Hương lung linh khi về đêm để người dân và du khách xa gần chiêm ngưỡng, hướng tâm về ngày đản sanh của Đức Phật.
   Các đài sen trên sông Hương biểu trưng cho 7 bước đi của Đức Phật. Đây là điển tích Đức Phật Thích Ca lúc mới sinh ra đã đi 7 bước, mỗi bước chân nở ra một đóa sen hồng và “bảy đóa sen hồng nâng gót tịnh” từ đó lưu truyền trên thế gian. 7 đoá hoa sen cùng hàng nghìn chiếc đèn hoa đăng làm cho sông Hương thêm huyền ảo và thiêng liêng.
   Kể từ Đại lễ Vesak năm 2008 cho đến nay, đến mùa Phật đản, trên dòng sông Hương xuất hiện hình ảnh 7 đóa hoa sen tỏa sáng để cung đón 7 bước chân thanh tịnh của Đức Thế tôn lúc thị hiện đản sanh. Đây cũng chính là biểu tượng để báo hiệu người dân, Phật tử vùng sông Hương - núi Ngự nhận biết một mùa Phật đản nữa lại về.
   Bên cạnh đó, trong tuần lễ Phật đản PL.2567-DL.2023 còn diễn ra nhiều hoạt động tại các địa điểm Nghinh Lương Đình, Liễu Quán, Quốc tự Diệu Đế, Tổ đình Từ Đàm... với các chương trình chính như: Triển lãm văn hóa Phật giáo, buffet ẩm thực chay, diễu hành xe hoa, lễ Mộc dục, lễ rước Phật…
 
 
 
Hoa sen được thắp sáng cùng hàng nghìn chiếc đèn hoa đăng làm cho sông Hương thêm huyền ảo và thiêng liêng, báo hiệu mùa Phật Đản
 
7 đóa hoa sen được thắp sáng trên sông Hương 
Thái Hùng (Văn phòng HĐND và UBND thành phố Huế)