Hơn 12 tỷ đồng kịp thời hỗ trợ công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường đến tận tay hộ gia đình khu vực nông thôn sau khi có Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ
20/09/2024 3:29:20 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Từ khi sáp nhập 13 đơn vị cấp xã của Thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy và huyện Phú Vang, thành phố Huế có 7 đơn vị cấp xã thực hiện cho vay chương trình cấp Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT).
   Chương trình mục tiêu Quốc gia về cấp NS&VSMTNT thực hiện trong những năm qua được Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm. Việc đầu tư xây dựng các công trình cấp NS&VSMTNT tập trung trên địa bàn nông thôn hết sức cần thiết. Vì không những thuận tiện cho việc quản lý tài nguyên nước, chất lượng nước, phù hợp với xu hướng của phát triển nông thôn mới, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân khu vực nông thôn. Vốn tín dụng chính sách trong thời gian qua đã tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình nông thôn thực hiện được mục tiêu cấp nước sạch và công trình trình vệ sinh. Hiện nay, nhu cầu của người dân vùng nông thôn cũng còn rất lớn, do công trình đã xuống cấp cần nguồn vốn để cải tại, sửa chữa, xây mới, tuy nhiên với nguồn vốn tín dụng chính sách chỉ đáp ứng 10 triệu đồng/ 1 công trình nên rất khó khăn cho bà con để đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây mới.
   Ngày 15/7/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 10/2024/QĐ-TTG về tín dụng thực hiện cấp NS&VSMTNT. Việc Thủ tướng Chính phủ quyết định nâng mức vay chương trình NS&VSMMT từ 10 triệu đồng/công trình lên 25 triệu đồng/công trình đã đáp ứng được nguyện vọng của người dân và phù hợp với thực tế giá cả, chi phí đầu tư xây dựng, nâng cấp công trình NS&VSMMT.
    Ngay sau khi có Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố đã báo cáo UBND, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thành phố đồng thời phối hợp với các tổ chức chính trị- xã hội trên địa bàn thành phố tăng cường công tác tuyên truyền về thông tin thay đổi của Thủ tướng chính phủ đến người dân được biết, để tham gia và thụ hưởng tín dụng chính sách này. Sau khi Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg có hiệu lực, NHCSXH thành phố đã giải ngân kịp thời hơn 12 tỷ đồng cho 259 hộ gia đình có nhu cầu để đầu tư 488 công trình cấp NS&VSMTNT.
   Trong thời gian tới, NHCSXH tiếp tục phối hợp với HĐT cấp xã tiếp tục rà soát nhu cầu nguồn vốn đối với chương trình tín dụng chính sách này tại 7 đơn vị cấp xã thuộc thành phố Huế, trên cơ sở đó sẽ cân đối nguồn vốn quay vòng và xây dựng điều chỉnh kế hoạch đối với chương trình để đảm bảo cho các hộ gia đình vùng nông thôn đang có nhu cầu đều được đầu tư nâng cấp, cải, tạo, sửa chữa, xây mới đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định./.
Ngân hàng Chính sách xã hội - Hội Sở TT Huế