Thành phố Huế: Triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho Nhân dân
15/11/2023 12:57:33 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Tính đến 11 giờ 00 ngày 15/11, thành phố Huế đã di dời 355 hộ và 1108 khẩu đến nơi an toàn. Trong đó, nhiều nhất là ở các phường: Hương Sơ với 367 người, Phú Mậu: 96 người, Phú Thanh: 83 người, Phú Thượng: 31 người...; đồng thời, đã sớm kêu gọi 100% tàu thuyền cập bến, neo đậu an toàn; tổ chức đường dây nóng 1900-1075 để hỗ trợ người dân trong tình huống cấp bách. Nhiều thai phụ chuẩn bị sinh, bệnh nhân tại Huế đã được lực lượng Công an, Quân đội vượt lũ đưa đến bệnh viện an toàn...
  Lực lượng Công an tại thành phố Huế hỗ trợ di dời người dân từ các vùng thấp trũng đến nơi an toàn 
 
   Đường dây nóng 1900-1075 hỗ trợ người dân trong tình huống khẩn cấp
   Mưa lớn từ thượng nguồn Nam Đông buộc các hồ thủy lợi, thủy điện phải điều tiết nước với lưu lượng lớn làm vùng hạ du khu vực TP. Huế và các địa phương bị ngập sâu. Một số khu vực các tuyến đường như Trường Chinh, Bà Triệu, Lê quy Đôn nước ngập sâu từ 0,3-0,4m. Đặc biệt, một số địa phương nằm ở phía Đông thành phố nước lên nhanh trong đêm 14 và rạng sáng 15/11, có nơi sâu đến 1m, người dân đã không kịp kê cao đồ đạc và di chuyển xe cộ đến nơi cao ráo tránh lũ.
   Theo thông tin bước đầu từ Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP. Huế, do mưa cường suất lớn đã gây ngập lụt hơn 85% địa bàn thành phố với mực nước ngập từ 0,5 đến 1,5m (một số phường, xã không xảy ra tình trạng ngập lụt như Thủy Bằng, Trường An, An Tây, Phước Vĩnh, Thủy Xuân…); nhiều diện tích nông nghiệp bị ngập úng và hư hỏng.
   Để đảm bảo lương thực thực phẩm cho người dân ở các vùng thấp trũng, TP. Huế đã dự trữ hàng cứu trợ bão lụt tại các kho lương thực trên địa bàn, gồm 6.000 thùng mì tôm và 30 tấn gạo. UBND các phường, xã chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm nhằm đảm bảo đủ nguồn cung cho Nhân dân.  
   UBND thành phố Huế đã chỉ đạo UBND các phường, xã chủ động thực hiện phương châm 4 tại chỗ, triển khai các biện pháp, thu gom các cây gãy, đỗ trên các tuyến đường, ứng cứu; tiếp tục thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền (bao gồm cả tàu vận tải) đang hoạt động trên biển biết diễn biến của gió mạnh trên biển để chủ động phòng tránh; thông báo cho Nhân dân biết về diễn biến xấu của thời tiết để chủ động phòng tránh. Lực lượng Công an và Quân đội thành phố phối hợp với chính quyền các địa phương hỗ trợ người dân ứng phó với các tình huống khẩn cấp trong thời gian mưa lớn xảy ra.

   Nhiều thai phụ chuẩn bị sinh, bệnh nhân tại Huế đã được lực lượng Công an, Quân đội vượt lũ đưa đến bệnh viện an toàn

  Mưa lũ phức tạp và nước dâng cao đã khiến nhiều thai phụ, bệnh nhân tại Huế không thể đến bệnh viện trong ngày 15/11. Lực lượng cứu hộ các địa phương chủ yếu là Công an, Quân đội nỗ lực chạy đua với thời gian, đi ghe đến từng nhà hỗ trợ người dân. Trường hợp đầu tiên là thai phụ Trần Thị Ý (SN 1991, trú phường An Cựu, TP Huế,) được Công an phường An Cựu chèo ghe tới nhà đang ngập sâu trong hẻm và đưa đến nơi an toàn. Tương tự, Công an phường Vỹ Dạ cùng lực lượng bảo vệ dân phố trong sáng cùng ngày đã đưa một thai phụ khác tới bệnh viện an toàn.

 
 
   Ngày 15/11/2023, Chủ tịch UBND Thành phố đã có Công điện khẩn số 03 về việc triển khai ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất trên địa bàn thành phố. Theo đó, chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động triển khai, linh hoạt phương án ứng phó với mưa, lũ; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đối với các nội dung vượt thẩm quyền. Chỉ đạo Chủ tịch UBND 36 phường, xã tùy tình hình, địa bàn quản lý để tổ chức triển khai phương án ứng phó với từng cấp độ thiên tai, lũ lụt phù hợp; giám sát việc tổ chức thực hiện, báo cáo UBND thành phố, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố các nội dung vượt thẩm quyền. - Triển khai ngay phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng, ngập lụt sâu, chia cắt, các khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất; kiên quyết sơ tán nhân dân vùng nguy hiểm đến nơi an toàn gần nhất. Lưu ý các trường hợp phụ nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ, người bệnh, người già yếu, trẻ em… Rà soát, chủ động đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, phục vụ nhân dân tại các vùng nguy cơ cô lập, chia cắt dài ngày do ngập sâu, sạt lở đất. Kịp thời báo cáo, đề xuất UBND thành phố, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Thành phố chi viện, hỗ trợ. Bố trí lực lượng kiểm soát, rào chắn bảo đảm an toàn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết...
   Yêu cầu người dân không chủ quan trước tình hình mưa lũ phức tạp...
Thái Hùng (Văn phòng HĐND – UBND thành phố Huế)