Nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến chủ đầu tư công ty Xây dựng Xuân Phú
Kính gửi ông Chủ tịch UBND Thành phố Huế
Chúng tôi là cư dân chung cư Xuân Phú (CCXP), đã sinh sống tại chung cư từ tháng 4/2017. Qua 3 năm, có rất nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến chủ đầu tư công ty Xây dựng Xuân Phú (CĐT) đã được các cơ quan chuyên môn như sở xây dựng, tài nguyên môi trường, thanh tra tỉnh, Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy công an tỉnh Thừa Thiên Huế nhiều lần kiểm tra và đã ra các văn bản kết luận thanh tra, xử lý sai phạm của CĐT.
Tuy nhiên, việc tiến hành giám sát, đốc thúc CĐT khắc phục các sai phạm trong xây dựng, chất lượng công trình, sai sót trong thiết kế, vệ sinh môi trường không thể thực hiện được do nhiều nguyên nhân trong đó có việc không có cơ quan đầu mối để giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra.
Trước thực trạng đó, cư dân đã đồng thuận tổ chức được hội nghị chung cư (HNCC) tháng 10/2019 bầu ban quản trị (BQT) để chuẩn bị tiếp nhận bàn giao, chăm lo đời sống của cư dân, được công nhận từ tháng 1/2020. Cho đến nay, qua 6 tháng từ HNCC, và 3 tháng từ khi được UBND thành phố công nhận, BQT chưa thể hoạt động do CĐT chây ỳ không muốn bàn giao các hạng mục công trình đi vào sử dụng dù đã có một số hoạt động kiểm đếm thiết bị, ghi nhận hiện trạng khiến cho đời sống cư dân CCXP rất khó khăn. Vấn đề thu phí quản lý chung cư đã tồn tại từ khi CCXP đưa vào hoạt động đến nay. Nguyên nhân chính là CĐT không minh bạch các khoản thu, chi để quyết toán với người dân. Tại HNCC ngày 27.10.2019, hội nghị đã thống nhất tạm thu 150.000/tháng/căn hộ cho đến khi BQT nhận bàn giao và đưa ra mức thu mới theo đề xuất của cư dân. Tuy nhiên, hiện nay CĐT cố tình không bàn giao hạ tầng chung cư cho BQT. Vì vậy BQT chưa thể ký hợp đồng vận hành với đơn vị mới và đưa ra mức thu QLCC mới.
Như vậy, các sai phạm của CĐT đã được biết theo cơ quan nhà nước đã kết luận sơ bộ gồm có:
- Không thực hiện kết luận 938/KL-TTr tháng 10/2018 của thanh tra tỉnh về sử dụng phí quản lý chung cư, tiếp tục thu phí quản lý chung cư mà không có quyết toán, công khai thu chi
-Bán nhà không xuất hóa đơn nhất quán và đồng loạt cho cư dân (chỉ xuất cho số ít hộ dân yêu sách hóa đơn VAT).
- Không thực hiện sữa chữa theo Kết luận thanh tra phòng cháy chữa cháy về sai phạm thiết kế, thi công công trình báo cháy (ngày 24/12/2019)
- Từ chối thực hiện Văn bản hướng dẫn bàn giao của cơ quan chức năng qua việc phát nhiều công văn phản bác nội dung hướng dẫn bàn giao
- Chủ đầu tư liên tục trì hoãn hoạt động bàn giao hồ sơ, quản lý chung cư bằng nhiều lý do hết sức vô lý.
- Không khắc phục tình trạng hư hỏng hạ tầng, chất lượng nước sinh hoạt đã phản ánh qua Huế S nhiều lần
- Không thực hiện kết luận của hội nghị chung cư về việc thu phí quản lý chung cư (CĐT thường xuyên thông báo đòi nợ theo các mức phí không nhất quán, báo nợ không chính xác. Nhiều hộ dân đã nộp phí vẫn tiếp tục bị đòi nợ với số tiền nhiều triệu đồng, dọa cắt nguồn cấp nước, gây tâm lý hoang mang cho người dân,
Trong giai đoạn người dân và chính quyền đang chung sức phòng chống dịch bệnh Covid này, chúng tôi khẩn thiết đề nghị ông Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp quan tâm giám sát và đôn đốc Chủ đầu tư công ty Xuân Phú thực hiện các công việc đã có kết luận, hướng dẫn từ cơ quan chức năng. Qua đó, góp phần giảm gánh nặng về chi phí sinh hoạt , đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân và góp phần xây dựng niềm tin của người dân vào chính sách nhà ở xã hội chủa nhà nước, xây dựng thành phố Huế bình yên và hạnh phúc theo ý nguyện của người dân và lãnh đạo tỉnh nhà.
Chúng tôi xin chân thành cám ơn.
Trả lời của Cơ quan chuyên môn
-
29/07/2020
Kính chào Ông/Bà.
Vấn đề Ông/Bà phản ánh, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra và trả lời như sau:
Sở Xây dựng đã có văn bản số 1218/SXD-QLN&TTBĐS ngày 27/4/2020 gửi Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú, cùng với Ban Quản trị Chung cư Xuân phú (đính kèm văn bản). Theo công văn, Sở Xây dựng đã đề nghị như sau:
1. Về thu phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư:
- Đối với mức thu tối đa giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 76/2017/QĐ-UBND ngày 06/9/2017; đối với nhà chung cư có sử dụng thang máy tối đa không quá 5.700 đồng/m2sd/tháng.
- Theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 27, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội quy định “thu các khoản phí dịch vụ liên quan đến quản lý, sử dụng nhà ở xã hội theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng đã ký và Quy chế quản lý nhà ở xã hội”.
- Theo quy định tại Khoản 3, Điều 4, Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư quy định “Việc đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư với đơn vị quản lý vận hành trên cơ sở các quy định của pháp luật về nhà ở. Việc sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư phải bảo đảm đúng mục đích, công khai, minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở và Quy chế này; việc đóng góp các khoản phí, lệ phí trong quá trình sử dụng nhà chung cư phải tuân thủ các quy định của pháp luật”.
Vì vậy đề nghị sử dụng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư phải bảo đảm đúng mục đích, công khai, minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở và theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng đã ký; Quy chế quản lý nhà ở xã hội.
Về công tác bàn giao cho Ban quản trị Chung cư Xuân Phú; công tác bảo hành, khắc phục, sửa chữa các hư hỏng và một số kiến nghị của Ban Quản trị Chung cư Xuân Phú: Sở Xây dựng đã có Công văn số 999/SXD-QLN&TTBĐS ngày 08/4/2020 của Sở Xây dựng gửi Ban Quản trị Chung cư Xuân phú và Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú về việc hướng dẫn giải quyết kiến nghị Chung cư Xuân Phú; vì vậy đề nghị Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Xuân phú phối hợp với Ban Quản trị Chung cư Xuân phú sớm khắc phục các nội dung thông tin phản ảnh liên quan đến quản lý, vận hành Chung cư Xuân Phú (phôtô đính kèm) và báo cáo kết quả về Sở Xây dựng trước ngày 30/5/2020 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
Sở Xây dựng chân thành cảm ơn phản ánh của quý Ông/Bà và mong tiếp tục nhận được phản ánh trong thời gian tới.
Trân trọng.
File đính kèm trả lời:
00.17.h571218sxdqlnttbds2020pl1(1).pdf