Hỏi đáp về bồi thường thiệt hại do lỗi của người lao động
29/04/2021 2:56:55 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Anh Đặng Văn Hùng, trú tại thành phố Huế hỏi: Trường hợp người lao động được trang bị 1 bộ dụng cụ đi làm, nhưng trong thời gian sử dụng để làm việc đã làm mất bộ dụng cụ. Vậy, người lao động có phải đền lại bộ dụng cụ không?
   Trả lời:
Theo Điều 129 Bộ luật Lao động năm 2019 (có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021) quy định về Bồi thường thiệt hại trong thời gian lao động như sau:
1. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật hoặc nội quy lao động của người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 102 của Bộ luật này.
2. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường hoặc nội quy lao động; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa, dịch bệnh nguy hiểm, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.
Như vậy, trường hợp người lao động làm mất bộ dụng cụ đã được cấp thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường hoặc nội quy lao động của công ty nơi người lao động làm việc./
Nguyễn Hòa (Phòng Tư pháp TP Huế)