(Theo Báo Thừa Thiên Huế) - Lần đầu tiên, Việt Nam có một không gian trải nghiệm nghệ thuật kỹ thuật số “nhập vai” mang tên Sốnglab rộng hơn 1.000m2. Điều đặc biệt là dự án này được thực hiện bởi các nghệ sĩ Việt Nam, dự kiến ra mắt vào tháng 5/2023.
Không gian này được đặt tại tòa nhà trên đường Bà Triệu, TP. Huế.
Đây là dự án hợp tác giữa anh Dương Đỗ, người được biết tới nhiều trong vai trò là nhà sáng lập chuỗi không gian làm việc chung – Toong và nghệ sĩ Tùng Monkey cùng hàng chục nhạc sĩ và nghệ sĩ thị giác khác. “Sốnglab khi hoàn thiện sẽ là một nền tảng thúc đẩy sự phát triển nghệ thuật kỹ thuật số tại Việt Nam, và là điểm đến thu hút khách du lịch đến đất Cố đô”, Tùng Monkey cho biết.
Tùng Monkey cùng The Visual 084 với vai trò là giám tuyển nghệ thuật, đã làm việc với các nghệ sĩ thị giác tài năng như: Dustin Ngô, Cường Nguyễn, Julian Tuấn, Viễn Lê, Ngọc Quý, Travis Cohantz…
Những nghệ sĩ này sẽ cùng nhau kể những câu chuyện thú vị tại Sốnglab. Người thì kể câu chuyện về các dạng sống siêu thực qua chất liệu đồ họa trí tuệ nhân tạo, người tạo ra những dòng chảy hình ảnh được tạo bởi những con thuyền, đèn hoa đăng, hay tái diễn ảo ảnh đã nhìn thấy tại vịnh Lăng Cô.
Với những câu chuyện đó, sẽ đưa người xem sẽ trải nghiệm “nhập vai” một cách sống động qua những công nghệ trình chiếu tối tân đến từ đơn vị cung cấp thiết bị trình chiếu 3D mapping hàng đầu của khu vực Đông Nam Á, và đã thực hiện các dự án tại sân bay Changi, hay vịnh Marina, Singapore. Đây là sự kết hợp lý thú giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, trong đó “chất” Huế đóng vai trò là nguyên liệu mang tính gợi mở, còn câu chuyện sẽ được “kể” bằng ngôn ngữ nghệ thuật đương đại.
Anh Dương Đỗ cho biết, Sốnglab được xây dựng dựa trên sự kết hợp giữa công nghệ - nghệ thuật - giải trí và giáo dục nhằm mang tới cho khách thăm quan những trải nghiệm độc đáo, đồng thời giúp du khách có cái nhìn sinh động hơn về những nét đẹp trong văn hóa đời sống tại Huế.
Việc xây dựng không gian dành riêng cho trải nghiệm “nhập vai” tân tiến tại Huế là minh chứng có tiềm năng du lịch của Cố Đô còn rất lớn. Bản sắc địa phương có thể được truyền tải bằng cách thức phù hợp với “ngôn ngữ” thưởng lãm thời thượng của du khách trong và ngoài nước”.