Huế: Tình hình du lịch 6 tháng đầu năm 2021
16/06/2021 10:42:20 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại vào dịp lễ 30/4 và 01/5 rộng khắp trong cả nước, diễn biến nhanh chóng và phức tạp theo chiều hướng tiêu cực, các hoạt động vui chơi giải trí, du lịch thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội triệt để nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid - 19, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của nhân dân đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch thành phố Huế.
   Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng lượt khách đến Huế ước đạt 700 nghìn lượt khách, khách lưu trú ước đạt 370 nghìn lượt khách, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó khách quốc tế ước đạt 13 nghìn lượt khách, giảm 95% so với cùng kỳ, khách trong nước ước đạt 357 nghìn lượt khách, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020.
   Tổng ngày khách ước đạt 560 nghìn ngày, giảm 39% so cùng kỳ năm 2020, Trong đó, ngày khách quốc tế ước đạt 23 nghìn ngày khách, giảm 95%; ngày khách trong nước ước đạt 537 triệu ngày khách, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu du lịch 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 600 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2020.
   Về tình hình đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phát triển du lịch, UBND thành phố Huế đã triển khai nhiều dự án đầu tư hạ tầng trọng điểm phục vụ du lịch, dịch vụ, kinh tế đêm và Festival nghề truyền thống Huế 2021 như: Hoàn thành dự án đường đi bộ bờ Bắc sông Hương (đoạn từ Cầu Dã Viên đến chùa Thiên Mụ); Dự án Chỉnh trang vỉa hè đường Lê Huân, Đoàn Thị Điểm, dự án Chỉnh trang vỉa hè đường Đặng Thái Thân để từng bước hình thành không gian đi bộ mới tại các tuyến đường xung quanh Hoàng Thành Huế (đường 23/8, Đoàn Thị Điểm, Đặng Thái Thân, Lê Huân, Hàn Thuyên, Đinh Công Tráng) theo xu hướng mang đậm nét văn hoá truyền thống, giúp du khách khám phá các giá trị bản sắc văn hoá Huế về đêm; nâng cấp thảm nhựa các tuyến đường trung tâm; quy hoạch tổng mặt bằng và quy định quản lý kiến trúc khu vực 4 đường xung quanh Hoàng Thành Huế...
   Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, đảm bảo môi trường du lịch được Uỷ ban nhân dân thành phố Huế, Ban Tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2021 tích cực phối hợp với Công ty TNHH Lê và Anh Em, các đơn vị truyền thông, báo chí trung ương và địa phương triển khai tuyên truyền, quảng bá các chương trình nghệ thuật tại Festival nghề truyền thống Huế 2021 bằng nhiều hình thức khác nhau để thu hút khách du lịch trong cả nước đến tham quan, trải nghiệm,... Bên cạnh đó, UBND thành phố Huế đã cung cấp video clip, ấn phẩm giới thiệu thành phố Huế cho thành phố Saijo (Nhật Bản) phục vụ hoạt động quảng bá du lịch thành phố Huế đến với người dân thành phố Saijo để công tác tuyên truyền, quảng bá du tại thành phố Saijo và các thành phố lân cận ở Nhật Bản không bị gián đoạn do dịch Covid -19 kéo dài; phối hợp với Sở Du lịch tăng cường công tác quảng bá du lịch Huế, hình ảnh Huế, Festival nghề truyền thống Huế 2021 tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ, trên các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, instagram, youtube, zalo,... và website tiếng Nhật nhằm thu hút lượng khách du lịch quan tâm và có nhu cầu khám phá Huế qua truyền thông trực tuyến.
   Song song với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, xúc tiến du lịch, UBND Thành phố chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như: Thực hiện thông điệp 5K; giải pháp QR; bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn thành phố Huế ban hành theo Quyết định số 68/QĐ-BCĐ ngày 27/4/2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế; tổ chức tập huấn phòng, chống dịch Covid-19 cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn; tăng cường công tác chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh việc triển khai nếp sống văn minh đô thị và trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh nên tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường luôn được đảm bảo...
   Trong 6 tháng cuối năm 2021, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các nước có khách du lịch chiếm thị phần lớn đối với du lịch Huế vẫn còn diễn biến phức tạp, Chính phủ vẫn chưa xem xét mở cửa đón khách quốc tế trở lại sau khi dịch Covid-19 được khống chế hoàn toàn trong nước nên du lịch Huế cần tập trung, đẩy mạnh khai thác có hiệu quả thị trường khách du lịch nội địa; xây dựng các sản phẩm du lịch, dịch vụ về đêm để thu hút khách du lịch góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch khắc phục khó khăn, phục hồi hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội, khắc phục thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra đối với ngành du lịch thành phố Huế. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án nâng cấp đô thị Huế, dự án trọng điểm, chỉnh trang đô thị... theo Chương trình, kế hoạch chỉnh trang đô thị của Tỉnh, Thành phố. Tiếp tục tuyên truyền quảng bá Festival nghề truyền thống Huế 2021, thương hiệu du lịch Huế, danh hiệu Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, Thành phố Văn hóa ASEAN, Thành phố Xanh Quốc gia, Thành phố vền vững về môi trường ASEAN, Thành phố du lịch sạch ASEAN tại các sự kiện văn hoá, du lịch trong nước. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng thành phố Huế, UBND các phường tiếp tục đảm bảo và nâng cao chất lượng môi trường du lịch để tiếp tục khẳng định Huế là điểm đến an toàn, thân thiện.
Huỳnh Thị Ly (Phòng Văn hóa & Thông tin TP Huế)
Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>