Tin tổng hợp
Bài học sâu xa về món quà 20/11
Ngày 20 tháng 11 năm 2020.

Trong một cuộc họp phụ huynh đầu năm học, trưởng ban đại diện phụ huynh của lớp con tôi đang học đứng dậy kêu gọi các phụ huynh khác đóng quỹ lớp, trong đó có khoản tặng quà cho giáo viên ngày 20/11. Lời đề nghị đã khuấy động tranh luận. Một số phụ huynh cho rằng hoàn cảnh khó khăn nên không thể đóng số tiền đó. Có người còn nêu ý kiến: “tôi nghĩ chúng ta không có nghĩa vụ phải chăm lo cho giáo viên khi nó vượt quá khả năng của mình”. Trong khi nhiều ý kiến yêu cầu dừng thu khoản tặng quà cho giáo viên ở trong tiền quỹ lớp vẫn có người không chịu, vì “phải có trách nhiệm tặng quà cho giáo viên vào ngày nhà giáo, điều đó mới thể hiện sự quan tâm”. 

Lâu nay, ngày nhà giáo là để nhắc học sinh nhiều thế hệ nhớ về thầy, cô đã dạy mình, để họ thể hiện sự tri ân bằng tình cảm chân thành. Chúng ta đừng biến nó thành ngày “tặng quà”, sẽ mất đi giá trị nhân văn của truyền thống tôn sự trọng đạo. Phải chăng cơ chế thị trường đã cụ thể hóa tình cảm thầy trò thông qua phong bì?
Tôi lại nhớ cô Huệ - một giáo viên giỏi, là cô giáo dạy môn Văn năm lớp 12 của tôi. Cứ mỗi dịp 20/11, chúng tôi luôn cảm thấy sự hạnh phúc thể hiện rõ trên khuôn mặt rạng ngời của cô khi được học trò gửi đến mình hoa và những món quà yêu thương. Trong đó, điều vui nhất với cô chính là được nghe các học trò cũ tâm sự, ôn lại kỷ niệm và thấy sự thành đạt của từng em. Thấm thoắt đã gần 30 năm tôi rời trường phổ thông. Tôi vẫn nhớ như in, hồi đi học lớp tôi thường đến tận nhà của thầy cô để được trò chuyện. Đại diện lớp tặng thầy cô những món quà rất nhỏ về vật chất, nhưng đó là tất cả những gì chúng tôi có, với đầy trân trọng. Năm nào cũng thế, tôi thấy thầy cô của mình có rất nhiều anh chị các khóa trước về thăm thật thâm tình và ấm áp.
Không biết từ khi nào, trong phụ huynh và học sinh có suy nghĩ rằng đến 20/11 phải tặng quà giáo viên, trong khi việc tri ân cha mẹ, thầy cô thực ra để giúp người trẻ biết sống tử tế ngay từ trong ý niệm. Nhưng thật tiếc khi nhiều người lại lăn tăn về quà cáp như một thứ nghĩa vụ bắt buộc, gửi đến giáo viên những món quà trao vội đến nỗi người nhận không kịp cảm nhận được tình cảm gì. Có lần chị hàng xóm tâm sự với tôi, sắp tới 20/11 rồi mà chưa có gì làm quà cho giáo viên con chị. Tôi hỏi “tại sao chị nghĩ phải tặng quà giáo viên?”. Chị bảo, như thế con chị mới được quan tâm. Trong lớp em nào cũng có quà, con mình không có thì tủi thân lắm, nên dù khó khăn thế nào cũng phải kiếm tiền để mua quà. Tôi ngạc nhiên khi nghe điều đó. Vì đâu phụ huynh lại cho rằng giáo viên chờ quà để rồi sau đó ứng xử thiên vị trong cái nghề được xem là cao quý?
Ở khía cạnh khác, cũng để chào mừng ngày nhà giáo, nhiều nơi tổ chức các hoạt động thi đua từ thể thao, văn nghệ, hội chợ ẩm thực, nét đẹp học đường, tiết giảng tốt… Nhìn vào như thể đó là sự quan tâm đặc biệt từ các cấp lãnh đạo đối với giáo viên. Tuy nhiên, quá nhiều hoạt động phong trào khiến giáo viên phải làm việc ngày đêm. Họ vừa phải dạy trên lớp, vừa soạn giáo án, vừa dành thời gian còn lại trong ngày để chuẩn bị cho các hoạt động bề nổi. Có giáo viên còn tâm sự, cả tháng nay không có ngày chủ nhật nào được ở nhà. Lắm lúc chúng tôi cảm thấy sợ “ngày tết” của chính mình.
Thiết nghĩ, ngày 20/11 đâu cần phải cho học sinh nghỉ học hay lễ lạt quá nhiều. Chỉ cần tổ chức một buổi lễ ngắn gọn để tri ân giáo viên một cách trân trọng. Đôi khi sự quan tâm đơn giản là những lời cảm ơn, thái độ chân thành, những cái ôm, những món quà nhỏ bé nhưng chứa đựng nhiều tình cảm. Lời hứa sẽ trở thành người hữu dụng của học trò mới là món quà tri ân lớn nhất mà các thầy cô mong muốn.
Bài học sâu xa về món quà 20/11 là để giữ gìn sự trong sáng của môi trường trồng người, tránh mối họa đổi chác điểm số, đổ vỡ niềm tin với giáo dục nước nhà. Hơn nữa, ngày nhà giáo là dịp học sinh nhiều thế hệ thể hiện sự tri ân với thầy cô đã giáo dục họ. Thay vì tốn nhiều công sức để tổ chức hàng loạt các cuộc thi, hội họp, thiết nghĩ các ban ngành, đoàn thể hãy tạo cho giáo viên một môi trường làm việc tốt, giúp họ an tâm đứng lớp, tránh áp lực thành tích, được bảo vệ khỏi sự tấn công thiếu căn cứ. Chừng nào thầy cô hạnh phúc, lúc đó mới làm cho học sinh hạnh phúc.

  


------------------------------------------------
Hoài Phong (Trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao TP Huế)


Đ/c Hoàng Hải Minh - Chủ tịch UBND thành phố Huế, nhận mẫu tượng “Người đàn ông cúi chào” của thành phố Namyangju, Hàn Quốc trao tặng thành phố Huế..