Thông tin tuyên truyền
Thanh toán không dùng tiền mặt – xu thế của cuộc sống hiện đại
Ngày 18 tháng 5 năm 2020.

Thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu hướng trong cuộc sống hiện đại trên thế giới. Tại Việt Nam, xu thế thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng có sự chuyển biến rõ rệt, nhất là qua thời gian dịch bệnh COVID-19 vừa qua. 

Những lợi ích khi không dùng tiền mặt
Thanh toán điện tử qua Internet, điện thoại di động, các loại thẻ và ví điện tử ngày càng được ưa chuộng bởi rất nhiều thuận lợi như: tiết kiệm thời gian, chi phí và độ an toàn cao hơn thay vì cầm nhiều tiền mặt trong ví. Trong khi đó, các tổ chức tín dụng đang đa dạng hóa sản phẩm để cùng doanh nghiệp và các đơn vị thực hiện chi tiêu công không dùng tiền mặt. Điều này là một trong những xu hướng tất yếu của thị trường tài chính, tiền tệ. Ở các đô thị lớn, giới trẻ Việt Nam có thể dễ dàng đặt mua các mặt hàng từ nước ngoài chuyển về mà không cần sang tận nơi trả tiền hay nhờ người mang giúp. Trong các dịp giảm giá, khuyến mãi rầm rộ của các hãng hàng lớn, người tiêu dùng Việt Nam dễ dàng lên trang web thương mại điện tử để chọn hàng, thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế. Ngay trong nước, ngày càng có nhiều người dân mua hàng, thanh toán qua internet, điện thoại, đặc biệt là loại hình ví điện tử đang dần trở nên quen thuộc với người dân thành thị, nhất là các bạn trẻ. Người tiêu dùng trẻ dùng ví điện tử để thanh toán hầu hết các khoản chi tiêu, từ gọi xe di chuyển đến mua sắm, uống cà phê, thanh toán hóa đơn tiền điện….
Có thể nói, nếu thanh toán không tiền mặt được sử dụng trong các dịch vụ công như y tế, giáo dục nhiều hơn, không chỉ đơn giản là thanh toán tiền điện, tiền nước như hiện nay, thì chắc chắn tỷ lệ không dùng tiền mặt sẽ tăng lên. Chính phủ cũng được hưởng lợi từ quá trình dịch chuyển sang thanh toán điện tử thông qua việc tăng cường tính minh bạch của nền kinh tế, mở rộng khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ ngân hàng - tài chính tới mọi người dân.  
Ngân hàng điện tử đồng hành với người dân đối phó dịch bệnh COVID-19
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc đồng hành với người dân đối phó với dịch bệnh, 3 tháng đầu năm 2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có hai lần liên tiếp chỉ đạo Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC), các ngân hàng thương mại (NHTM), chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ thanh toán và điều chỉnh giảm giá sử dụng dịch vụ thông tin tín dụng; nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán, phục vụ tốt nhất nhu cầu thanh toán trực tuyến và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đối phó với dịch bệnh cũng như góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đời sống nhân dân. Sau hai lần giảm phí, trong năm 2020 đã có hơn 63% giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua Napas tiếp tục giảm phí trực tiếp cho khách hàng sử dụng dịch vụ với sự tham gia của hầu hết các ngân hàng. Theo đó, tổng số tiền phí mà các ngân hàng giảm cho khách hàng trong cả hai lần giảm phí khoảng 560 tỷ đồng. Theo bà Nguyễn Tú Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Napas: “Tỷ trọng giao dịch nhỏ và trung bình chiếm gần 65% lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống Napas. Việc giảm phí đi kèm với nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng mạng lưới là biện pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Số liệu thống kê cho thấy, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tổng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt xử lý qua hệ thống Napas tăng 76% so cùng kỳ năm 2019. Tổng giá trị giao dịch tăng 124% so với cùng kỳ năm 2019”.
Nhiều ngân hàng miễn phí giao dịch
Mặc dù, cả hai chương trình giảm phí trên đã tác động không nhỏ đến doanh thu của Napas và các NHTM nhưng những tổ chức này cam kết luôn sát cánh, đồng hành thực hiện nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng và người dân; đồng thời khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, hạn chế giao dịch tại quầy nhằm ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh, ứng phó trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp; qua đó cũng góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân. Ngoài ra, chương trình cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thương mại điện tử thúc đẩy bán hàng trực tuyến, tiết giảm chi phí hoạt động.
Nhiều ngân hàng thương mại khẳng định sẽ tiếp tục miễn, giảm phí dịch vụ cho khách hàng trong năm 2020. Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (Seabank) chia sẻ, ngân hàng này tiếp tục duy trì miễn phí cho khách hàng khi chuyển tiền liên ngân hàng với cả số tiền trên 500.000 đồng. Bên cạnh đó, SeABank đưa ra các chương trình ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.
Không chỉ miễn phí toàn bộ dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng nhận ngay 24/7, Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) còn thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ khác nhằm khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng giao dịch không dùng tiền mặt. Trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 lây lan nhanh, một trong những giải pháp để phòng, chống dịch là hạn chế tiếp xúc. Nếu như trước đây, các loại hóa đơn chi tiêu, mua sắm trong gia đình, đi siêu thị, đóng tiền học phí… phải đến tận nơi nộp tiền mặt thì giờ đây, với PV Online Banking, khách hàng chỉ cần ngồi ở nhà là có thể thực hiện được. Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được hàng hóa, dịch vụ qua vài thao tác đơn giản trên điện thoại di động hay máy tính. Ngoài ra, khi mua hàng trực tiếp, người dân có thể sử dụng ứng dụng quét mã QR Pay để thanh toán đơn hàng mà không phải cần dùng đến tiền mặt.
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) khuyến cáo khách hàng nên sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, thẻ thanh toán không tiếp xúc của Vietcombank. Dịch vụ ngân hàng điện tử giúp tối ưu hóa hiệu quả tài chính, tránh việc gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp để hạn chế rủi ro lây nhiễm bệnh. Song song với các ứng dụng ngân hàng điện tử, Vietcombank cũng đang tiên phong trong việc áp dụng phương thức giao tiếp không dây giữa thẻ và thiết bị chấp nhận thẻ (POS) để thực hiện giao dịch. Với thẻ này khách hàng có thể thanh toán dễ dàng với các giao dịch mua hàng có giá trị nhỏ, chỉ cần chạm thẻ không tiếp xúc lên POS để thanh toán, không cần nhập mã PIN hoặc ký tên lên hóa đơn mua hàng.
Thúc đẩy thanh toán điện tử hướng tới xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra tác động kép vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vừa hỗ trợ thực hiện chiến lược tài chính toàn diện, là một trong những thước đo quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ ngân hàng thương mại.

  


------------------------------------------------
An Thuận (Phòng Văn hóa & Thông tin TP)


Đ/c Hoàng Hải Minh - Chủ tịch UBND thành phố Huế, nhận mẫu tượng “Người đàn ông cúi chào” của thành phố Namyangju, Hàn Quốc trao tặng thành phố Huế..