Thông tin tuyên truyền
Một số quy định cơ bản trong Luật quảng cáo
Ngày 28 tháng 11 năm 2019.

Từ ngày 01/01/2013, luật quảng cáo 16/2012/QH13 ngày 21/6/2012 được Quốc hội thông qua bắt đầu có hiệu lực. Dưới đây là một vài điều luật quan trọng trong luật quảng cáo ngoài trời mà doanh nghiệp cần lưu ý trước khi tiến hành thiết kế và thi công quảng cáo ngoài trời. 

Điều 18. Tiếng nói, chữ viết trên quảng cáo: Luật quảng cáo ngoài trời quy định trên các phương tiện quảng cáo thì cần thẻ hiện nội dung bằng tiếng Việt. Nếu cần sử dụng tiếng nước ngoài thì tiếng Việt cần được đặt trước. Nội dung của quảng cáo cần có sự chính xác, trung thực, không mập mờ thông tin, dẫn đến sự hiểu nhầm về thông tin sản phẩm của khách hàng.
Điều 27: Quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn: Đối với những doanh nghiệp, công ty sử dụng hình thức quảng cáo trên bảng quảng cáo hoặc băng rôn cần tuân thủ nhưng quy định trong an toàn giao thông. Băng rôn và bảng quảng cáo không được lấn tầm nhìn của trục đèn giao thông, bảng công cộng; sản phẩm quảng cáo phải có ghi tên, địa chỉ của doanh nghiệp thực hiện và thời gian treo không được hơn 15 ngày. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải tuân thủ định hướng quy hoạch ngành quảng cáo và quy chuẩn do cơ quan địa phương có thẩm quyền đề ra.
Điều 28: Quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo: Khi sử dụng hình thức quảng cáo trên màn hình, doanh nghiệp phải tuân theo những quy định trong Luật quảng cáo ngoài trời, quy định và quy hoạch phương pháp quảng cáo ngoài trời của chính quyền địa phương. Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý rằng không được sử dụng âm thanh với các loại màn hình quảng cáo ngoài trời.
Điều 32: Quảng cáo trên các phương tiện giao thông: Khi dán quảng cáo trên những phương tiện tham gia giao thông, doanh nghiệp không được dán poster hay decal ở mặt sau, trước và trên nóc của phương tiện. Decal, poster và những thành phẩm quảng cáo không được phép dán quá 50% diện tích trên bề mặt quảng cáo hợp pháp. Các biểu tượng hoặc logo của chủ phương tiện hay hãng xe phải tuân thủ theo đúng quy định pháp luật giao thông hiện hành.
Điều 33: Quảng cáo bằng loa phát thanh hoặc những hình thức tương tự: Nếu áp dụng hình thức quảng cáo bằng loa và các phương tiện âm thanh thì doanh nghiệp cần lưu ý vài điểm sau: Âm lượng không vượt quá độ ồn được cho phép của Luật, không được phát quảng cáo tại những đơn vị quân đội, cơ quan, bệnh viện, trường học hay hệ thống phát thanh chính trị của địa phương. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng không được phép gắn loa phát thanh để quảng cáo trên các phương tiện tham gia giao thông hay di động khác tại nội thành, nội thị…
Không thể phủ nhận được vai trò của quảng cáo ngoài trời trong việc giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến gần hơn với thị trường, giúp hàng hóa lưu thông, nền kinh tế phát triển. Trên đây là một số những điều luật quan trọng thuộc luật quảng cáo ngoài trời mà doanh nghiệp cần nắm rõ để khi thực hiện tránh vi phạm luật nhằm đảm bảo không còn các tình trạng doanh nghiệp quảng cáo tràn lan trên thị trường không đúng quy cách.

  


------------------------------------------------
Huỳnh Thị Ly (Phòng VH&TT TP Huế)


Đ/c Hoàng Hải Minh - Chủ tịch UBND thành phố Huế, nhận mẫu tượng “Người đàn ông cúi chào” của thành phố Namyangju, Hàn Quốc trao tặng thành phố Huế..